IMF เกาะติดสถานการณ์อิสราเอล-ปาเลสไตน์ จ่อประเมินผลกระทบเศรษฐกิจ

09 ต.ค. 2566 | 05:42 น.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศจับตาสถานการณ์ใน “อิสราเอล-ปาเลสไตน์” อย่างใกล้ชิด เตรียมประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่จะเกิดจากการสู้รบของทั้งสองฝ่าย

หลังกลุ่มฮามาสโจมตี อิสราเอล แบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) โดยระดมยิงจรวดหลายพันลูกจาก ฉนวนกาซา พร้อมทั้งส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนแทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล และจับผู้คนเป็นตัวประกัน 

ขณะที่อิสราเอลตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซา ส่งผลให้บ้านเรือน มัสยิด และบ้านพักของเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ล่าสุดทางโฆษกของ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธใน ปาเลสไตน์ พร้อมประกาศจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 

"โดยในขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสามารถประเมินได้ว่าเศรษฐกิจได้รับผลกระทบมากเพียงใด โดยอาจจะมีการประเมินผลกระทบในวันข้างหน้า"

ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนในตลาดการเงินวิตกกังวล ว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ความเสี่ยงด้าน ภูมิรัฐศาสาตร์ ที่มีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นซึ่งเผชิญกับแรงกดดันอยู่แล้วจากภาวะเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยสูง

ขณะที่ด้านราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4% ในเนื่องจากการสู้รบอันดุเดือดระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก