เศรษฐกิจกายอานา โตแบบระเบิด 100 % อุตสาหกรรมน้ำมันดัน GDP พุ่ง

27 ก.ย. 2566 | 17:05 น.

เปิดข้อมูลเศรษฐกิจกายอานา สาธารณรัฐสหกรณ์กายอานา (Guyana) เติบโตแบบระเบิดกว่า 100 % อุตสาหกรรมน้ำมันดัน GDP พุ่งแรง

หลายประเทศกำลังเผชิญกับเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ไม่ใช่กับ "กายอานา" หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐสหกรณ์กายอานา (Guyana) หนึ่งในประเทศขนาดเล็กที่สุดในอเมริกาใต้ ปัจจุบันมีประชากรราว 800,000 คน มีพื้นที่ทั้งหมด 215,000 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นประเทศเดียวในทวีปอเมริกาใต้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ เนื่องจากเคยเป็นดินแดนภายใต้อาณานิคมของสหราชอาณาจักรยาวนานกว่า 100 ปี ก่อนได้รับเอกราชเมื่อปี 1966

ในมุมเศรษฐกิจ สำนักข่าว cnbc รายงานการศึกษาล่าสุด โดยพบว่า เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกอาจเติบโตได้มากกว่า 100% ภายในปี 2028 โดยส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากผลกำไรจากภาคการผลิตน้ำมันและการส่งออก

 

ขณะที่ภายในสิ้นปี 2023 คาดว่าจะเติบโต 38% ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วมาก ตามการคาดการณ์ GDP ล่าสุดโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF สอดคล้องกับมุมมองของ BMI ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยของ Fitch Solutions ระบุว่า กายอานาจะเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ และคาดว่า GDP ที่แท้จริงของกายอานาจะเพิ่มขึ้นประมาณ 115% ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยในปี 2022 กายอานาบันทึกการเติบโตของ GDP ที่ 64.4% ซึ่งใกล้เคียงกับ IMF 62.3% คาดการณ์ไว้ที่ สูงที่สุดในโลก

เศรษฐกิจกายอานา โตแบบระเบิด 100 % อุตสาหกรรมน้ำมันดัน GDP พุ่ง

BMI คาดว่าการผลิตน้ำมันในกายอานาจะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 390,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้เป็นมากกว่าหนึ่งล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2027 เนื่องจากแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งใหม่ในบล็อก Stabroek ของประเทศถูกเปิดโดยกลุ่มความร่วมมือที่นำโดย ExxonMobil 

บล็อก Stabroek ของกายอานาเป็นแหล่งกักเก็บน้ำมันนอกชายฝั่งขนาด 6.6 ล้านเอเคอร์นอกชายฝั่งมหาสมุทร แอตแลนติกของประเทศ และคาดว่าจะกักเก็บน้ำมันได้ 11 พันล้านบาร์เรลตามข้อมูลของ ExxonMobil ซึ่งในปี 2015 ExxonMobil บริษัทพลังงานระดับโลกได้ค้นพบแหล่งน้ำมันสำรอง นับจากวันนั้นมีแหล่งสำรองน้ำมันดิบกว่า 18 แหล่ง Guyana project overview

แรงหนุนจากการลงทุน

นอกจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับแหล่งน้ำมัน การเติบโตของภาคที่ไม่ใช่น้ำมันของกายอานายังได้รับแรงหนุนจากการลงทุนในด้านการขนส่ง ที่อยู่อาศัย และการเพิ่มทุนมนุษย์ รายงานของ IMF เน้นย้ำว่าภาคเกษตรกรรม เหมืองแร่ และเหมืองหินของกายอานาก็มีผลประกอบการที่ดีเช่นกัน  

แนวโน้มขาขึ้นไม่ได้ปราศจากความเสี่ยง

กายอานาเติบโตอย่างรวดเร็วจากการเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในแถบแคริบเบียน สู่เศรษฐกิจที่มีการเติบโตที่โดดเด่น การเติบโตเชิงบวกจะดำเนินต่อไป แต่จะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่พึ่งพารายได้จากน้ำมัน กายอานาก็มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะเรื่องการคอร์รัปชันและโรคดัตช์ 

ในทำนองเดียวกัน BMI มองเห็นความเสี่ยงทางการเมืองที่โดดเด่น เพราะกายอานาเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ของการแบ่งแยกระหว่างประชากรอินโดและแอฟโฟรกายอานา และต้องต่อสู้กับการคอร์รัปชันและกลุ่มอาชญากร

ข้อมูล 

Guyana Staff Concluding Statement of the 2023 Article IV Mission

ExxonMobil

tradingeconomics