พายุ“ทกซูรี”ถล่มปักกิ่งเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

01 ส.ค. 2566 | 07:16 น.

ปักกิ่งอ่วม หลังเจออิทธิพล “พายุทกซูรี” ส่งผลกระทบต่อจีนอย่างต่อเนื่อง กรุงปักกิ่งเผชิญกับฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วม ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน

มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่บันทึกได้ในย่านชานเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนเมื่อวันจันทร์ (31 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว เผยให้เห็นภาพของรถยนต์ถูกกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดหายไป หลังจากรถตกลงไปในแม่น้ำ

ขณะที่สะพานที่ผู้คนกำลังใช้เดินทางพังเสียหายจากน้ำท่วม   นอกจากสะพานที่หักโค่นแล้ว มีรายงานว่า ถนนหลายร้อยสายในเมืองหลวงของจีนก็ถูกน้ำท่วมเช่นเดียวกัน และแม่น้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากฝนตกหนัก ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน

พายุ“ทกซูรี”ถล่มปักกิ่งเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน พายุ“ทกซูรี”ถล่มปักกิ่งเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

ขณะที่ช่วงเช้าวานนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาในกรุงปักกิ่งยังคงประกาศเตือนภัยพายุฝนในระดับสีแดง เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักระหว่างเวลา 10.00 นาฬิกา ของวันจันทร์ไปจนถึง 08.00 น. ของวันอังคาร พร้อมออกคำเตือนว่าแม่น้ำขนาดเล็ก และขนาดกลางอาจประสบกับน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม

จากข้อมูลล่าสุดที่บันทึกได้ตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา ของวันเสาร์ จนถึง 10.00 นาฬิกาของวันจันทร์ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้โดยเฉลี่ย 157.8 มิลลิเมตร และสูงสุดคือเกินกว่า 538 มิลลิเมตร ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตชานเมืองฟางชาน

 

นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนยังคาดการณ์ว่า พื้นที่ทางตะวันตก ทางตอนใต้ และในเขตเมืองของกรุงปักกิ่ง อาจมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 40 ถึง 80 มิลลิเมตร  ส่วนสถานการณ์บริเวณแม่น้ำหยงติง ซึ่งไหลผ่าน 5 เขตทางตะวันตกของกรุงปักกิ่ง พบมีอัตราน้ำไหลผ่าน 3,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่พื้นที่อื่นๆของจีน อย่าง เมืองเทียนจินที่อยู่ติดกับกรุงปักกิ่ง และมณฑลเหอเป่ย ก็เผชิญกับพายุพัดกระหน่ำจนทำให้ฝนตกหนักเช่นเดียวกัน และทางการจีนได้สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วมไปแล้วหลายพันคน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผลพวงจากพายุและฝนตกหนักในจีน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำ 3 ใน 5 สายที่รวมกันเป็นลุ่มแม่น้ำไห่ ปรับระดับเพิ่มสูงขึ้น จนถึงจุดที่เป็นอันตราย และบ้านบางหลังที่ตั้งอยู่ริมฝั่งก็ถูกซัดลงแม่น้ำหย่งติ้งไปแล้ว