กัมพูชาสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ข่าวก่อนเปิดคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ 23 ก.ค.นี้

19 ก.ค. 2566 | 05:49 น.

วันเลือกตั้งทั่วประเทศกัมพูชา 23 ก.ค.2566 ใกล้เข้ามา รัฐบาลก็ยังคงเร่งสกัดกั้นสิ่งที่จะเข้ามาเป็นอุปสรรคต่อการสืบสานอำนาจของพรรครัฐบาล ซึ่งนอกจากการตัดสิทธิ์การลงเลือกตั้งของพรรคฝ่ายค้านสำคัญแล้ว ล่าสุดยังมีการสั่งปิดเว็บไซต์ข่าวและโซเชียลมีเดียของสื่อด้วย

 

รัฐบาลกัมพูชา มีคำสั่งไปยัง ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (internet service provider – ISP) ให้ทำการ ปิดกั้นเว็บไซต์และบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ของชื่อโดเมน 9 ชื่อซึ่งเป็นของ สื่อมวลชน อย่างน้อย 3 ราย รวมถึง Radio Free Asia (RFA) ที่เป็นสื่ออิสระในเครือ US Agency for Global Media (USAGM) เช่นเดียวกับสำนักข่าววีโอเอ โดยคำสั่งนี้มีออกมาก่อนที่จะมี การเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชา ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า ข้อมูลจากจดหมายทางการของรัฐบาลกรุงพนมเปญที่วีโอเอ ภาคภาษาเขมร ได้รับและลงวันที่ 12 กรกฎาคม มาจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคม Telecommunications Regulator of Cambodia ภายใต้กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมของกัมพูชา เนื้อหาระบุว่า รัฐบาลสั่ง ISP ปิดกั้น (บล็อก) โดเมนต่าง ๆ เช่น ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และยูทูบ ของสื่อ Cambodia Daily Khmer และ RFA ซึ่งทั้งสองแห่งนี้มีที่ทำการใหญ่อยู่นอกกัมพูชาและเผยแพร่ข่าวทั้งในภาษาเขมรและภาษาอังกฤษ

พรรคของสมเด็จฮุน เซนฯ นายกรัฐมนตรี เป็นเพียงพรรคใหญ่พรรคเดียวในการเลือกตั้งครั้งนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลกัมพูชายังสั่งบล็อกบัญชีทวิตเตอร์และเว็บไซต์ของบริษัท กัมน็อตรา (Komnotra) ที่เป็นฐานข้อมูลใหม่ของสื่อ Voice of Democracy ที่ถูกทางการปิดไปแล้ว อย่างไรก็ดี บัญชีเฟซบุ๊กของสื่อนี้ยังคงใช้งานได้ตามปกติ

เนื้อหาในจดหมายของ Telecommunications Regulator of Cambodia ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารโทรคมนาคมของกัมพูชา ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลสั่งปิดโดเมนต่าง ๆ ดังกล่าวมา เพราะการรายงานข่าวของสื่อเหล่านี้อาจ “ทำให้เกิดความสับสน ส่งผลกระทบต่อเกียรติและศักดิ์ศรีของรัฐบาล และประสบความล้มเหลวที่จะทำตามเงื่อนไขการปฏิบัติงานโดยกระทรวงข้อมูล”

ทั้งนี้ กระทรวงข้อมูลนั้นทำหน้าที่กำกับสื่อต่าง ๆ ที่ทำงานอยู่ในกัมพูชา ขณะที่กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมเป็นหน่วยงานแยกต่างหากออกมา

รายงานข่าวระบุว่า คำสั่งปิดกั้นดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที โดย ISP นั้นต้องรายงานผลให้กับหน่วยงานกำกับกิจการด้านโทรคมนาคมภายใน 7 วัน นับจากวันที่ในจดหมายฉบับนี้

นายเมียะส์ เซาพอน โฆษกกระทรวงข้อมูลกัมพูชา ยืนยันกับสำนักข่าววีโอเอภาคภาษาเขมร เกี่ยวกับคำสั่งปิดกั้นที่ว่านี้ พร้อมเสริมว่า เว็บไซต์ Komnotra ปฏิบัติงานในฐานะสื่อแต่ไม่ได้ทำตามหน้าที่รับผิดชอบของหน่วยงานข่าวที่ต้องลงทะเบียนไว้กับรัฐบาล

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) นายโรฮิต มหาจาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการสื่อสารของ Radio Free Asia (RFA) ซึ่งถูกสั่งปิดกั้นเว็บไซต์และบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ได้กล่าวว่า RFA ขอประณามคำสั่งของรัฐบาลกัมพูชาให้ผู้บริการอินเทอร์เน็ตทำการปิดกั้นเนื้อหาของ RFA บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของกัมพูชาอย่างชัดเจน และยังเป็นความพยายามที่จะเซ็นเซอร์การกระจายข่าวสารอย่างอิสระก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 23 กรกฎาคมด้วย

ขณะเดียวกัน นาย นพ วี ผู้อำนวยการบริหารของสมาคมผู้สื่อข่าวกัมพูชา Cambodian Journalists Alliance Association (CamboJA) ให้ความเห็นว่า การปิดกั้นเว็บไซต์และบัญชีสื่อสังคมออนไลนต่าง ๆ ของสื่อมวลชนก่อนการเลือกตั้งนั้น จะกระทบต่อการเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย และถือเป็นการจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆของประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งด้วย