ผงะ!คาด "เรือดำน้ำไททัน" ระเบิดร้อนระดับพื้นผิวดวงอาทิตย์

25 มิ.ย. 2566 | 01:49 น.

ผงะ!คาด "เรือดำน้ำไททัน" ระเบิดร้อนระดับพื้นผิวดวงอาทิตย์ สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง ลองคำนวณอุณหภูมิหลังการยุบตัวน่าจะอยู่ที่ 1,650 เคลวิน หรือ 1,377 องศาเซลเซียส ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีชีวิตรอดได้

"ไททานิค" เรือที่มาพร้อมกับคำกล่าวโฆษณาที่ว่า "เรือที่ไม่มีวันจม" เรือเดินสมุทรจากอังกฤษที่ได้ชื่อว่าใหญ่และหรูหราที่สุดในยุคต้นศตวรรษที่ 20 แต่เเล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เรือไทานิคได้จมลงในวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2455 หลังชนกับภูเขาน้ำแข็งบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ 

เหตุการณ์เรือไททานิคจมครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 คน จากผู้โดยสารราว 2,200 คน นับเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุและโศกนาฏกรรมทางเรือที่ร้ายแรงที่สุดในโลกก็ว่าได้ 

ล่าสุดมีการส่ง "เรื่อดำน้ำไททัน" ซึ่งมีผู้โดยสาร 5 คนลงไปสำรวจ และเหตุการณ์สะเทือนขวัญไปทั่วโลก

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความระบุถึงการระเบิดของเรือไททันว่า

Titan submarine: อุณหภูมิภายใน Titan หลังยุบตัวเฉียบพลัน ร้อนระดับพื้นผิวดวงอาทิตย์?

ถือว่าเป็นโศกนาฎกรรมที่น่าเสียใจ และนับเป็นความสูญเสียที่สร้างความตกใจให้กับวงการวิศวกรรมอย่างมาก

มีผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศประเมินว่าการยุบตัวน่าจะใช้เวลาสั้นมากแค่ 30 millisecond และทำให้อุณหภูมิภายในสูงขึ้นระดับ Surface of the Sun ก็คือหลายพันองศาเซลเซียส

นายสันต์ บอกว่า ต้องลองคำนวณกันดู 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ความดันภายนอกคือ 380 บรรยากาศ ภายใน 1 บรรยากาศ ต่างกัน 380 เท่า ถ้ายุบตัวอย่างรวดเร็วจนจบก็จะทำให้ความดันภายในควรจะมาอยู่แถวๆ 380 บรรยากาศเท่ากับข้างนอก 

นั่นก็คือ ยุบตัวเข้ามา 380 เท่า หรืออัตราส่วนการอัด 1:380 ถ้าเทียบกับลูกสูบดีเซลที่อัตราส่วนการอัดสูงสุดก็แค่ 1:23 ก็ยังทำให้อากาศผสมไอน้ำมันร้อนจนจุดระเบิดได้ กรณี Titan มากกว่านั้นถึง 16.5 เท่า จะร้อนขึ้นไปได้ถึงขนาดไหน

นายสันต์ บอกอีกว่า ได้ลองทำการคำนวณแบบง่ายๆโดยสมมุติว่า กระบวนการที่เกิดนั้นเป็นแบบ Isentropic Process ที่มี Isentropic Efficiency 100% ใครที่เคยมีโอกาสได้เรียนวิชา Thermodynamic, Gas Turbine, Steam Turbine ก็จะคุ้นเคยกับกระบวนการนี้ดี

ผลที่ได้ก็ตามตาราง คือ อุณหภูมิหลังการยุบตัวน่าจะอยู่แถว 1,650 เคลวิน หรือ 1,377 องศาเซลเซียส 

คาดเรือดำน้ำไททันระเบิดร้อนระดับพื้นผิวดวงอาทิตย์

ซึ่งอุณหภูมิระดับนี้ หลังจากนี้ก็จะทำให้ทุกอย่างที่เป็น Hydro Carbon และ Lithium เกิดการลุกไหม้

ทั้งหมดและอาจทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นไปอีกหลายพันองศาและระเบิดออกมาเป็นลูกไฟใต้น้ำ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าอุณหภูมิภายในช่วงหนึ่งนั้นจะร้อนระดับพื้นผิวของดวงอาทิตย์จริงๆ

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุทางวิศวกรรมที่ร้ายแรงและน่ากลัวมาก และไม่เปิดโอกาสใดๆให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถมีชีวิตรอดได้เลย

โดยส่วนตัวเมื่อมองผ่านการคำนวณเแล้วคิดว่าน่ากลัวไม่น้อยไปกว่าการล่มลงของเรือ Titanic เมื่อ 111 ปีที่แล้วเลย