“ไททันระเบิด” เจมส์ คาเมรอน เปิดประสบการณ์เฉียดตายทริปสำรวจไททานิก

23 มิ.ย. 2566 | 02:53 น.

"เจมส์ คาเมรอน" ผู้กำกับไททานิค เเละนักสำรวจทะเล เปิดประสบการณ์เคยเฉียดตายกับทริปสำรวจซากเรือไททานิก หลังเกิดโศกนาฏกรรมใต้น้ำ “เรือดำน้ำไททันระเบิด”

“ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอย่างแน่นอน” เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดนิยมเรื่อง “Titanic” ในปี 1997 กล่าวถึง ข่าวการระเบิดของ "เรือดำน้ำไททัน" ที่มีผู้โดยสาร 5 คนบนเรือดำน้ำดำลงไปเพื่อชมเรือไททานิคบนพื้นมหาสมุทรเสียชีวิตใน การระเบิดครั้งร้ายแรงซึ่งถือเป็น โศกนาฏกรรมใต้น้ำ ได้รับการยืนยันจากทางการเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นการดำเนินการค้นหาระหว่างประเทศที่ไม่ธรรมดา ใช้เวลา 5 วัน ใกล้กับซากเรืออับปางที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

คาเมรอน บอกอีกว่าการระเบิดของเรือดำน้ำไททันครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกันของหายนะเรือไททานิกตรงที่กัปตันได้รับคำเตือนซ้ำๆ เกี่ยวกับน้ำแข็งที่อยู่ข้างหน้าเรือแต่ก็ยังแล่นด้วยความเร็วเต็มพิกัดเข้าไปในทุ่งน้ำแข็ง 

 

เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดนิยมเรื่อง “Titanic”

คาเมรอน ผู้กำกับหนัง 11 รางวัลออสการ์ ไม่ใช่แค่ผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของฮอลลีวูด แต่เขาเป็นคนรักการสำรวจใต้ทะเลลึกและยังเคยได้รับการบันทึกว่าเป็นมนุษย์คนแรกที่ใช้เรือดำน้ำลงไปยังส่วนที่ลึกที่สุดของโลกใต้ท้องทะเลมาแล้ว

เส้นทางเหล่านั้นได้สะท้อนออกมาจาก 2 ผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา “Avatar” และ “Titanic” ซึ่งมีฉากใต้น้ำชวนตื่นตาตื่นใจ

“เจมส์ คาเมรอน” เคยเล่าว่า ได้ดำดิ่งผ่านระดับความลึกของซากเรือไททานิกไปสู่ความลึกระดับ 27,000 ฟุต ซึ่งถือว่าลึกที่สุดเท่าที่เคยดำน้ำลงมา เเม้ว่าอีก 9 พันฟุตจะถึงพื้นก้นมหาสมุทรก็ตาม ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวที่เชื่อมโยงกับบทสัมภาษณ์ว่าเขาเคยติดอยู่ใต้ท้องทะเลลึกนาน 16 ชั่วโมง มีกระแสน้ำไหลลงมาเเละกักพวกเขาไว้ที่ท้ายเรือไททานิค  (อ่านบทสัมภาษณ์ คลิก )

คาเมรอนเป็นนักสำรวจทะเลลึกมากประสบการณ์ ซึ่งในปี 2555 ได้ดำดิ่งสู่ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา ซึ่งถือเป็นจุดที่ลึกที่สุดจุดหนึ่งในมหาสมุทรของโลก ลึกเกือบ 7 ไมล์ใต้ผิวน้ำ ด้วยยานดำน้ำลึก 24 ฟุตที่เรียกว่า Deepsea Challenger ซึ่งก็คือ การเดินทางในมหาสมุทรลึกครั้งที่คาเมรอนเป็นผู้นำ ทีมวิศวกรของเขาใช้เวลา 7 ปี  ในการสร้างเรือดำน้ำไร้คนขับที่ไม่เหมือนใคร สามารถดำน้ำลึกที่สุดในมหาสมุทรได้ ในเดือนมีนาคม  ปี 2555 เขาขับเรือดำน้ำ (DEEP SEA CHALLENGER ) การเดินทางประกอบด้วยพันธมิตรด้านวิทยาศาสตร์จำนวนมาก

 

“ไททันระเบิด” เจมส์ คาเมรอน เปิดประสบการณ์เฉียดตายทริปสำรวจไททานิก

 

เมื่อพูดถึงการดำดิ่งใต้ทะเลลึกไปยังสถานที่เรือไททานิก คาเมรอนบอกว่า ที่นี่คือ สิ่งล่อใจ เป็นเหตุผลที่ผู้คนต้องการไปสัมผัสด้วยตัวเอง รู้สึก จดจำประวัติศาสตร์ แต่การจดจำประวัติศาสตร์นั้นเป็นเรื่องสำคัญ เหตุการณ์นี้คือกรณีตัวอย่างที่ชัดเจนที่ต้องนำมาเป็นบทเรียน 

ข้อมูล : CNN  , deepseachallenge , sea.museum