รู้จัก หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ อดีตพ่อค้าฮอตดอก สู่ผู้นำกบฏโค่นปูติน

24 มิ.ย. 2566 | 08:37 น.

รู้จัก เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ Wagner อดีตพ่อค้าฮอตดอก สู่ผู้นำก่อกบฏ โค่นประธานาธิบดี ปูติน ผู้นำกองทัพรัสเซีย

นายเยฟเกนี ปริโกชิน วัย 62 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) ที่ส่งทหารรับจ้างไปรบในตะวันออกกลางและแอฟริกา ตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังไม่สั่งบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 

 

นายปริโกชิน เป็นชาวเลนินกราด หรือนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซียในปัจจุบัน บ้านเกิดเดียวกับประธานาธิบดีปูติน 

 

นายปริโกชิน เป็นอดีตพ่อค้าฮอตดอก เคยต้องคดีขโมย ยักยอก และร่วมในเหตุจลาจล ถูกจำคุกในเรือนจำ 9 ปี ในสมัยอดีตยังเป็นสหภาพโซเวียต 

 

หลังจากออกจากเรือนจำ นายปริโกชิน หันมาทำธุรกิจร้านอาหารและเปิดร้านอาหารหรูในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยมีประธานาธิบดี ปูตินเป็นหนึ่งในลูกค้าคนสำคัญ จากนั้นได้เข้าสู่การเมืองท้องถิ่น 

กล่าวกันว่า นายปริโกชิน  มีฐานะระดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยจากสัมปทานภาครัฐ และถูกรัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการลงโทษ โดยกล่าวหาว่าตั้งกลุ่มเกรียนคีย์บอร์ดแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2559 แต่เขาปฏิเสธและเรียกค่าเสียหายจากสหรัฐเป็นเงิน 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.76 ล้านล้านบาท

 

เมื่อเดือนกันยายน 2565 นายปริโกชิน ได้ตั้งกลุ่มนักรบรับจ้างกลุ่มแวกเนอร์ขึ้น โดยเปิดสำนักงานใหญ่ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเริ่มชักชวนผู้ต้องขังจำนวนมากให้มาเป็นนักรบเดินเท้าไปสู้รบในยูเครนแลกกับการนิรโทษกรรม 

 

กองกำลังนักรบรับจ้าง กลุ่มแวกเนอร์  ของเยฟเกนี  สามารถยึดเมืองสำคัญในยูเครนได้หลายเมือง รวมถึงเมืองบักห์มุตที่มีการสู้รบนองเลือดที่สุดและยาวนานที่สุดได้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

 

เยฟเกนี ปริโกชิน ได้วิจารณ์กระทรวงกลาโหมรัสเซียว่าบริหารจัดการผิดพลาดและโกหก ล่าสุดอ้างเมื่อวันศุกร์ว่า กระทรวงกลาโหมยิงขีปนาวุธถล่มฐานของเขา 

ล่าสุด เยฟเกนี ปริโกชิน  ประกาศในวันนี้24 มิถุนายน 2566 ว่า กองกำลังของเขาได้ข้ามพรมแดนจากยูเครนเข้ารัสเซียแล้ว พร้อมทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า โดยยืนยันว่าไม่ใช่การรัฐประหาร แต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม

 

ปฎิบัติการครั้งนี้ เยฟเกนี ปริโกชิน ได้โชว์รูปตนเองอยู่ในศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซียในเมืองรอสตอฟออนดอนแล้ว และระบุว่านักรบของตนคุมฐานทัพของเมืองไว้ได้ โดยก่อนหน้านั้น นายปริโกชินได้ให้คำมั่นว่าจะโค่นผู้นำของทัพรัสเซีย ซึ่งเขาและนักรบหลายหมื่นคน ประกาศว่า "พร้อมสู้จนตัวตาย"

เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ Wagner ผู้นำก่อกบฏ โค่นประธานาธิบดี ปูติน ผู้นำกองทัพรัสเซีย