เปิดภาพสุดท้าย "เรือดำน้ำไททัน" ก่อนหายสาบสูญ

22 มิ.ย. 2566 | 06:24 น.

โลกลุ้นระทึก ค้นหาเรือดำน้ำเข้าสู่ชั่วโมงชี้ขาด ! เจ้าหน้าที่ระบุออกซิเจนไม่ถึง 10 ชั่วโมง ขณะที่มีการเปิดภาพสุดท้าย "เรือดำน้ำไททัน" ก่อนหายสาบสูญจากนักข่าวต่างประเทศ

นักข่าว Kenny Sharpe ถ่ายภาพไททันก่อนที่มันจะหายไป

ภาพที่เห็นอยู่ด้านบน คือภาพถ่ายที่ถูกระบุว่าเป็นของ นักข่าว เคนนี่ ชาร์ป Kenny Sharpe นักข่าวของ CBC เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาได้ถ่ายภาพเหล่านี้ที่ St John's เเละเขียนบน Twitter บอกว่า เขาไม่รู้ว่ากำลังถ่ายภาพอะไรในเวลานั้น มันกลายเป็นเรือดำน้ำไททันที่ถูกลากออกไปในทะเล

ภาพแสดงถึงเรือดำน้ำขนาดเล็กที่ถูกลากโดยเรือ Polar Prince ขณะที่ลูกเรือมุ่งหน้าไปยังจุดที่เรือไททานิคที่อับปาง

เคนนี่ ชาร์ป Kenny Sharpe นักข่าวของ CBC

สำนักข่าว bbc รายงานว่า การค้นหาเรือดำน้ำที่หายไประหว่างทริปชมซากเรือไททานิกเข้าสู่ช่วงวิกฤติ คาดว่าออกซิเจนหมดวันนี้ 

"เราต้องมองโลกในแง่ดีและมีความหวัง" เจมี่ เฟรเดอริก (Jamie Frederick) กัปตันหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าจะยังคงเป็นปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย แม้ลูกเรือของเรือดำน้ำที่หายไปคาดว่ามีออกซิเจนเหลืออยู่ไม่ถึง 10 ชั่วโมง จากการประมาณการครั้งก่อน

ผู้เชี่ยวชาญด้านยารักษาโรคความดันเลือดสูง ในเมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ดร. เคนเนธ เลเดซ อธิบายปัจจัยบางอย่างที่มีผลต่อผู้ที่อยู่บนเรือไททัน เขากล่าวว่า การมีชีวิตรอดหลังจากออกซิเจนหมดจะขึ้นอยู่กับระบบเผาผลาญของแต่ละคน และบางคนอาจอยู่ได้นานกว่าคนอื่นๆ กิจกรรมมากเกินไปอาจทำให้การเผาผลาญเพิ่มขึ้นและสร้างคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้นด้วย

ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือพิเศษ 10 ลำและเรือดำน้ำระยะไกลหลายลำจะเข้าร่วมการค้นหาในวันนี้ เพิ่มปฏิบัติการมากกว่า 2 เท่า เพราะคิดว่ากระแสน้ำใต้ทะเลอาจดึงเรือดำน้ำไททันออกจากบริเวณที่จมลงไปได้ และเรือฝรั่งเศสพร้อมหุ่นยนต์ที่สามารถเข้าถึงก้นทะเลได้อย่างง่ายดายซึ่งอยู่ลึกลงไปเกือบ 4 กิโลเมตรก็เข้าร่วมการค้นหา แต่กัปตันที่นำการค้นหายังกล่าวว่า "เราไม่รู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน"

 

ขอบเขตการค้นหาได้ขยายขึ้นเนื่องจากตรวจพบเสียงในวันอังคารและวันพุธ ตอนนี้ครอบคลุมพื้นที่ 2 เท่าของคอนเนตทิคัต และพื้นที่ใต้ผิวดินลึก 2.5 ไมล์ (4 กม.) และไม่ชัดเจนว่าเสียงกระเเทกที่ได้ยินมาจากไหน ในขณะที่ The Polar Prince เรือแม่ของเรือดำน้ำไททัน ยังคงเป็นศูนย์บัญชาการสำหรับการค้นหาโดยตั้งอยู่ใกล้กับซากเรือไททานิค และยานพาหนะควบคุมระยะไกล (ROV) ที่ติดตั้งกล้องจะสแกนความลึกของก้นทะเลตลอดทั้งวัน

ข้อมูล : cnn , bbc