ไปอยู่เกาะสนใจไหม ไอร์แลนด์แถมเงินสูงสุดกว่า 3 ล้าน(อย่างมีเงื่อนไข)

19 มิ.ย. 2566 | 12:39 น.

รัฐบาลไอร์แลนด์ชวนคนย้ายไปอยู่เกาะไกลปืนเที่ยง ห่างไกลความเจริญ แต่แจกเงินสูงสุดถึง 84,000 ยูโร หรือกว่า 3 ล้านบาท เพื่อรักษาวิถีชุมชนบนเกาะ รับสมัคร 1 ก.ค.นี้

 

ทางการไอร์แลนด์ ประกาศ โครงการแจกเงิน ให้คนที่ยินยอมย้ายไปอยู่บน เกาะต่าง ๆ ทางฝั่งทะเลด้านตะวันตก ของประเทศไอร์แลนด์ประมาณ 30 เกาะแก่ง ภายใต้เงื่อนไขที่ทางการกำหนด

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า “Our Living Islands” ยื่นข้อเสนอมอบเงินสูงสุดถึง 84,000 ยูโร (ประมาณ 92,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 3.19 ล้านบาท) ให้แก่ประชาชนที่ยินดีย้ายไปอยู่อาศัยบนทางชายฝั่งด้านตะวันตกของประเทศและติดมหาสมุทรแอตแลนติก แม้จะเป็นเกาะที่มีทัศนียภาพสวยงาม แต่เกาะเหล่านี้มีประชากรอยู่อาศัยน้อยมาก อีกทั้งการเดินทางติดต่อกับแผ่นดินใหญ่ก็ลำบาก เพราะไม่มีสะพานเชื่อมถึง บางครั้งคลื่นลมและกระแสน้ำก็เป็นอุสรรค

ทัศนียภาพสวยงาม แต่ห่างไกลและเดินทางลำบากสักหน่อย

ในบรรดา 30 เกาะภายใต้โครงการนี้ มีหลายเกาะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีทิวทัศน์สวยงาม เป็นโลเกชันถ่ายทำภาพยนตร์ และบางเกาะก็เป็นสถานที่จัดการแข่งกีฬาทางน้ำด้วย  เช่น เกาะอินิส มอร์ และอาราอินน์ มอร์ ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งของเมืองโดเนกัล

ประกาศของรัฐบาลไอร์แลนด์ชี้แจงว่า เป้าหมายของโครงการนี้ ก็เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรบนเกาะ เพื่อช่วยให้ชุมชนบนเกาะเหล่านี้ยังคงอยู่ได้อย่างยั่งยืนและมีชีวิตชีวา ต่อไปอีกหลาย ๆ ปี โดยโครงการนี้จะเริ่มเปิดรับสมัครผู้อาศัยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2566 เป็นต้นไป

อีกเป้าหมายของโครงการ เป็นการปรับปรุงอาคารบ้านเรือนบนเกาะที่ไม่มีผู้อยู่อาศัย หรือไม่มีผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้เกิดความเสื่อมโทรม เมื่อมีผู้พักอาศัยรายใหม่เข้ามา ก็จะได้รับเงินสนับสนุนให้ฟรีจากรัฐบาลดังกล่าวมาแล้วข้างต้นสำหรับการบูรณะซ่อมแซมและตกแต่งให้เป็นบ้านสำหรับการพักอาศัยในระยะยาวของคนในชุมชน

“ผลของนโยบายนี้ เราจะได้เห็นประชากรเข้ามาอยู่บนเกาะมากขึ้น และมาทำงานสร้างรายได้บนเกาะเพิ่มขึ้น ทำให้มีแนวโน้มเชิงบวกในด้านการสร้างงาน” เฮย์เธอร์ ฮัมฟรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาชุมชนและชนบทของไอร์แลนด์กล่าว

เป้าหมายของโครงการนี้ ก็เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรบนเกาะ เพื่อช่วยให้ชุมชนบนเกาะยังคงอยู่ได้อย่างยั่งยืนและมีชีวิตชีวาต่อไปอีกหลาย ๆ ปี

ในส่วนของการแจกเงินสำหรับผู้อยู่อาศัยใหม่บนเกาะนั้น มีเงื่อนไขว่า คนที่ย้ายไปอยู่บนเกาะจะต้องซื้อหรือครอบครองที่ดินหรืออาคารบนเกาะ โดยอาคารนั้นต้องสร้างขึ้นก่อนปีค.ศ. 1993 และจะต้องเป็นอาคารที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยมาเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี และเงินที่แจกให้นี้จะต้องนำมาใช้จ่ายเพื่อการปรับปรุงซ่อมแซมโครงสร้างอาคาร การติดตั้งฉนวนรักษาอุณหภูมิ และการตกแต่งอาคารเสียใหม่เท่านั้น

โบสถ์เล็กๆบนเกาะไอนิสมอร์

นอกจากนี้ สำหรับชาวต่างชาตินั้น การเป็นเจ้าของที่ดินและทรัพย์สินบนเกาะในไอร์แลนด์ ไม่ใช่การรับประกันว่าจะทำให้ได้สิทธิในการอยู่อาศัยในประเทศไอร์แลนด์แต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง