แบงก์ในสหรัฐฟื้นตัว ยอดฝาก-ปล่อยกู้เพิ่มต่อเนื่อง 3 สัปดาห์

10 มิ.ย. 2566 | 05:15 น.

แบงก์ในสหรัฐฟื้นตัว หลังยอดเงินฝาก-ปล่อยกู้ ปรับตัวเพิ่มต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ติดต่อกัน รวมทั้งการฟื้นตัวยังคงดำเนินต่อไป หลังได้รับผลกระทบจากความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในภาคธนาคาร

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เงินฝาก และธุรกรรมการปล่อยกู้ของ ธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน โดยการฟื้นตัวยังคงดำเนินต่อไปหลังได้รับผลกระทบจากความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในภาคธนาคารในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้เงินฝากของธนาคารสหรัฐขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น 4.66 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ 17.238 ล้านล้านดอลลาร์จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ขณะที่การปล่อยกู้เพิ่มขึ้น 4.6 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 12.139 ล้านล้านดอลลาร์ โดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 600 ล้านดอลลาร์, สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านดอลลาร์

ด้านสินเชื่อผู้บริโภคลดลง 2.1 พันล้านดอลลาร์จากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ และอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นประมาณ 600 ล้านดอลลาร์จากสัปดาห์ก่อนหน้า

จากการรายงานของทาง สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า การปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมการปล่อยกู้นั้นซึ่งดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า ภาวะตึงเครียดในภาคธนาคารซึ่งเกิดจากการล้มละลายของธนาคารหลายแห่ง อาทิ ซิลิคอน วัลลีย์ แบงก์ นั้น อาจจะน้อยกว่าที่วิตกกัน รวมทั้งภาวะตึงเครียดในภาคธนาคารที่ผ่อนคลายลง จะไม่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามมา