นิกเกอิเผย 4 แอร์ไลน์ใหม่เตรียมรุกตลาดการบินไทยรับท่องเที่ยวเฟื่องฟู

07 มิ.ย. 2566 | 23:20 น.

สายการบินใหม่อย่างน้อย 4 ราย เตรียมตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมการบินของไทย รองรับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากภาคการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟู นับตั้งแต่มีการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19

 

สำนักข่าว นิกเกอิ เอเชีย สื่อธุรกิจรายใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานวานนี้ (7 มิ.ย.) ระบุ การเปิดตัวของ สายการบินใหม่ อย่างน้อย 4 ราย จะเป็นการกระตุ้นการแข่งขันใน ตลาดการบินของไทย เพิ่มความท้าทายให้กับบรรดาสายการบินรายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรม ที่ต้องเผชิญกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการดำเนินงานอื่น ๆ

สายการบินเรียลลีคูลแอร์ไลน์ (Really Cool Airlines) คาดว่าจะเป็นสายการบินแรกที่เริ่มดำเนินการ โดยจะเริ่มให้บริการในเดือนธ.ค. ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A330 และแอร์บัส A350 ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ

ทั้งนี้ นายพาที สารสิน อดีตซีอีโอของนกแอร์ (Nokair) ถือหุ้น 51% ของสายการบินเรียลลีคูลแอร์ไลน์ โดยนายพาทีก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอนกแอร์ในปี 2560 หลังจากบริหารสายการบินมาราว 14 ปี เนื่องจากแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นของสายการบินต้นทุนต่ำที่ต้องพี่งพาเม็ดเงินจำนวนมาก

เรียลลีคูลแอร์ไลน์ (Really Cool Airlines) คาดว่าจะเป็นสายการบินแรกที่เริ่มดำเนินการ

ต่อมาเป็น สายการบินแลนดาร์ช แอร์ไลน์ (Landarch Airines) คาดว่าจะเริ่มให้บริการในไตรมาสแรกของปี 2567 ด้วยเครื่องบิน 12 ที่นั่ง โดยกำหนดเป้าหมายผู้โดยสารที่บินระหว่างเมืองใหญ่ และเมืองชายหาดทางภาคใต้ของไทย

แลนดาร์ช แอร์ไลน์ (Landarch Airines) คาดว่าจะเริ่มให้บริการในไตรมาสแรกปี 2567 ด้วยเครื่องบิน 12 ที่นั่ง

 

รายที่สาม สายการบินพี 80 แอร์ (P80 Air) ซึ่งโทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (Thoresen Thai Agencies) บริษัทชั้นนำด้านการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่มีกลุ่มธุรกิจการขนส่งทางเรือ เป็นผู้ถือหุ้น 99% มีแผนการเปิดตัวด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 โดยเน้นจุดหมายปลายทางไปยังหลายเมืองในจีน

สายการบินพี 80 แอร์ (P80 Air) เน้นจุดหมายปลายทางไปยังหลายเมืองในจีน

 

ด้าน สายการบินสยาม ซีเพลน (Siam Seaplane) มีแผนให้บริการเครื่องบิน 8 ที่นั่งในเส้นทางที่เป็นเมืองชายหาดที่มีชื่อเสียง เช่น หัวหิน พัทยา และเกาะต่าง ๆ ทางภาคใต้ของไทย

สยามซีเพลน (Siam Seaplane) มีแผนให้บริการเครื่องบิน 8 ที่นั่งในเส้นทางที่เป็นเมืองชายหาดที่มีชื่อเสียง (ขอบคุณภาพจาก https://th.siamseaplane.com/)

 

"ปีนี้จะเป็นช่วงเวลาทองของการฟื้นตัวในธุรกิจการบิน หลังจากได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา" นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยกรุงศรีกล่าว พร้อมเสริมว่าประมาณ 93% ของอุปสงค์ด้านการเดินทางทางอากาศนั้นมาจากภาคการท่องเที่ยว

ก่อนช่วงการแพร่รระบาดของโรคโควิด-19 ไทยมีนักท่องเที่ยวและนักเดินทางเพื่อทำธุรกิจเดินทางเข้าประเทศมากกว่า 80 ล้านคนในปี 2562 แต่ลดลงเหลือเพียง 20 ล้านคนในปี 2564 เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเดินทางทางอากาศทั่วโลก

 

ข้อมูลอ้างอิง