ยธ.สหรัฐสั่งโอนทรัพย์สินอายัดจากเศรษฐีรัสเซียให้แก่ยูเครนเป็นครั้งแรก

12 พ.ค. 2566 | 04:34 น.

ยุติธรรมสหรัฐเอาจริงกับการบังคับใช้มาตรการลงโทษรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน โดยล่าสุดสั่งอนุมัติโอนเงินที่อายัดจากมหาเศรษฐีรัสเซีย ให้ยูเครนนำไปใช้ในการฟื้นฟูประเทศแล้ว

 

กระทวงยุติธรรมสหรัฐ ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า รัฐบาลสหรัฐเอาจริงกับการบังคับใช้ มาตรการลงโทษรัสเซีย กรณีบุกรุกรานยูเครน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเมอร์ริก การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐแถลงวานนี้ (11 พ.ค.) ว่า  เขาอนุมัติการโอนเงินที่ยึดได้จากนายคอนสแตนติน มาโลเฟเยฟ มหาเศรษฐีรัสเซีย ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีชาวรัสเซียที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร ให้กับ ยูเครน เพื่อใช้ในการฟื้นฟูบูรณะประเทศ

การโอนเงินที่ถูกอายัดจากเศรษฐีรัสเซียให้แก่ยูเครนครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก และรัฐมนตรียุติธรรมของสหรัฐยืนยันว่าจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ทั้งนี้ กระทรวงฯ ตั้งข้อหาว่า นายคอนสแตนติน มาโลเฟเยฟ ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่อรัสเซีย โดยอัยการกล่าวหาว่าเขาให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ชาวรัสเซีย เพื่อส่งเสริมการแบ่งแยกดินแดนในคาบสมุทรไครเมียของยูเครน ที่ถูกรัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในปี 2557

นายเมอร์ริก การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ประกาศว่า กระทรวงได้ยึดเงินหลายล้านดอลลาร์จากบัญชีของมาโลเฟเยฟ ในสถาบันการเงินของสหรัฐที่ตรวจสอบได้ว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐภายหลังรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

นายคอนสแตนติน มาโลเฟเยฟ มหาเศรษฐีรัสเซีย ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีชาวรัสเซียที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร

นอกจากนี้ นายการ์แลนด์ได้ประกาศตั้งคณะทำงานชุดใหม่ที่ใช้ช่อว่า “เคลปโตแคปเชอร์” (KleptoCapture) เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลทางการเมือง หรือที่เรียกเป็นภาษารัสเซียว่าพวก "โอลิการ์ช" ที่พยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลสหรัฐได้ยึดทรัพย์สินหลายรายการของโอลิการ์ชรัสเซียหลายราย ซึ่งรวมถึงเรือ “ซูเปอร์ยอชต์” ลำหรูที่มีความยาวลำเรือถึง 106 เมตร ที่เป็นทรัพย์สินของนายสุไลมาน เกริมอฟ มูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์ที่กำลังจอดเทียบท่าอยู่ในฟิจิ

ความคืบหน้าอีกประการคือ

  • เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา (2565) สภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายที่อนุญาตให้ทางการสหรัฐ (โดยกระทรวงยุติธรรม) สามารถถ่ายโอนทรัพย์สินบางอย่างที่ยึดได้จากมหาเศรษฐีชาวรัสเซียให้กับยูเครนผ่านทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ
  • และต่อมาในเมษายนของปีนี้ (2566) กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ก็ได้ขอให้สภาคองเกรสขยายรายการทรัพย์สินที่สามารถส่งมอบให้แก่ยูเครน โดยเฉพาะเงินที่ยึดได้จากการละเมิดมาตรการควบคุมการส่งออกที่สหรัฐบังคับใช้กับรัสเซีย