จีนลงดาบนักการทูตไต้หวัน ห้ามเหยียบแผ่นดินจีน เซ่นผู้นำเยือนสหรัฐ

08 เม.ย. 2566 | 12:36 น.

จีนประกาศแบนนักการทูตไต้หวันประจำสหรัฐ ห้ามเข้าจีน ฮ่องกง มาเก๊า หลังการพบกันระหว่างผู้นำไต้หวันและปธ.สภาผู้แทนสหรัฐ พร้อมแบน 2 สถาบันในสหรัฐ ห้ามสถาบันและมหาวิทยาลัยในจีนดำเนินกิจกรรมหรือความร่วมมือใดๆ

 

หลัง นางไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เดินทางเยือนสหรัฐและใช้เวลาสั้นๆ เข้าพบนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 เม.ย.) ซึ่งเป็นการท้าทายทั้งคำขู่และคำห้ามของ จีนแผ่นดินใหญ่ ที่ยึดถือนโยบายจีนเดียว ดังนั้น นอกจากจีนจะประกาศซ้อมรบ 3 วันรอบเกาะไต้หวันเริ่มตั้งแต่เสาร์นี้เพื่อเป็นการตอบโต้แล้ว บุคคลที่ได้รับบทลงโทษจากจีนไปแบบตรงๆและเต็มๆ คือ นางเซียว บิคิม ซึ่งทำหน้าที่ทางพฤตินัยเป็นเอกอัครราชทูตไต้หวันประจำสหรัฐอเมริกานั่นเอง

จีนยึด "นโยบายจีนเดียว" โดยอ้างว่าเกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ขณะที่ไต้หวันอ้างว่าตนเป็นเอกราช ประเด็นนี้จึงนำมาสู่ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยในปีที่ผ่านมา เมื่อนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น เดินทางเยือนไต้หวันท้าทายคำขู่ของจีน รัฐบาลปักกิ่งจึงตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธเหนือเกาะไต้หวัน และออกมาซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันนานนับสัปดาห์

เซียว บิคิม ทำหน้าที่ทางพฤตินัยเป็นเอกอัครราชทูตไต้หวันประจำสหรัฐอเมริกา

ในครั้งนี้ ก็เช่นกัน เมื่อนางไช่ อิงเหวิน เยือนสหรัฐขณะแวะต่อเครื่องบินหลังกลับจากทริปเยือนอเมริกากลางและได้เข้าพบหารือนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนปัจจุบัน ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากนางแนนซี เพโลซี จีนก็เดือดดาลอีกครั้ง ถึงกับออกแถลงการณ์ระบุว่า  การแวะพักต่อเครื่องในสหรัฐของนางไช่ นับเป็นอีกหนึ่งการเคลื่อนไหว “อันยั่วยุ” จากเจ้าหน้าที่ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(DPP) ของไต้หวันในการสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐ และขอความสนับสนุนจากสหรัฐในการแสวงหาเอกราช แยกแผ่นดินออกจากจีน

ดังนั้น นอกจากการประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน 3 วันเริ่มตั้งแต่วันนี้ (8 เม.ย.) แล้ว จีนยังใช้มาตรการลงโทษต่อตัวแทนการทูตไต้หวันประจำสหรัฐ หรือพูดง่ายๆ คือ ทูตไต้หวันประจำสหรัฐ คือ นางเซียว บิคิม ซึ่งทำหน้าที่ทางพฤตินัยเป็นเอกอัครราชทูตไต้หวันประจำสหรัฐอเมริกา

ผลของมาตรการลงโทษดังกล่าวจะทำให้ ทูตเซียว บิคิม วัย 51 ปี และครอบครัวของเธอไม่สามารถเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊าได้

ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงรายงานจากสื่อของรัฐบาลปักกิ่ง นอกจากทูตเซียวและครอบครัวของเธอแล้ว บริษัทและนักลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเธอยังถูกห้ามดำเนินการใด ๆ กับองค์กรและบุคคลของจีนแผ่นดินใหญ่อีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนตำหนิองค์กรอเมริกันสองแห่ง คือ สถาบันฮัดสัน (Hudson Institute) และ ห้องสมุดเรแกน รวมถึงผู้บริหารหน่วยงานทั้งสองแห่ง ว่าอำนวยความสะดวกด้านสถานที่และเปิดให้ประธานาธิบดีไช่ ดำเนินกิจกรรมที่เป็น "การแบ่งแยกดินเเดน" อันเป็นปฏิปักษ์ต่อจีน

ทางการจีนยังได้ออกคำสั่งห้ามสถาบันและมหาวิทยาลัยในประเทศจีน ดำเนินกิจกรรมและความร่วมมือกับสถาบันฮัดสัน และห้องสมุดเรแกน ส่วนผู้บริหารของทั้งสององค์กร ก็ถูกห้ามเข้าประเทศจีน และห้ามบุคคลเหล่านี้เคลื่อนย้ายทรัพย์สินของพวกเขาในประเทศจีนด้วย

หลังจากจีนออกคำสั่งดังกล่าว ทางสถาบันฮัดสันได้ออกเเถลงการณ์ตอบกลับว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าภาพงานที่มีประธานาธิบดีไช่เข้าร่วม และว่าสถาบันยืนเคียงข้างไต้หวันในการต้านทานพรรคคอมมิวนิสต์จีน ส่วนห้องสมุดเรแกนยังไม่เเสดงความเห็นเมื่อถูกติดต่อไปจากผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันได้ตอบโต้ด้วยถ้อยคำรุนเเรงหลังรับทราบข่าวรัฐบาลจีนคว่ำบาตรทูตเซียว บิคิม โดยระบุว่าจีนดำเนินการแทรกเเซง และว่าจีน "หลอกตัวเอง" ถ้าคิดว่ามาตรการเหล่านี้จะได้ผล