อัพเดตญี่ปุ่นแผ่นดินไหวขนาด 6.5  อาฟเตอร์ช็อกมาถี่ 55 ครั้งข้ามวัน

07 พ.ค. 2566 | 05:13 น.

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูดวานนี้ (6 พ.ค.) ที่จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บกว่า 20 จนถึงวันนี้มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 50 กว่าระลอก

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานวันนี้ (7 พ.ค.) ว่า แรงสั่นสะเทือนของ แผ่นดินไหว ครั้งแรกที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น มีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 12 กิโลเมตร ได้สร้างความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางภาคกลางของประเทศเป็นวงกว้าง  ต่อมายังเกิด อาฟเตอร์ช็อก รวมกันอย่างน้อย 55 ครั้ง ในช่วงเช้าตรู่ของวันถัดมา พร้อมประกาศเตือนว่าอาจเกิดสถานการณ์ดินถล่มเนื่องจากฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนรายการผู้เสียชีวิต พบแล้วอย่างน้อย 1 ราย ผู้บาดเจ็บ 23 รายเป็นอย่างน้อย  

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเขตซูสุของ จ.อิชิกาวะ เปิดเผยว่า คณะกู้ภัยกำลังสำรวจความเสียหาย โดยวันนี้พบว่ามีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคาร 2 คน และช่วยเหลือออกมาได้สำเร็จ นอกจากนี้ ยังมีการตั้งศูนย์พักพิงผู้ได้รับผลกระทบชั่วคราวที่สถานศึกษาในพื้นที่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับการเคลื่อนย้ายไปพำนักในสถานที่ดังกล่าวแล้วเป็นการชั่วคราวจำนวน 50 คน

ต่อมายังเกิดอาฟเตอร์ช็อก รวมกันอย่างน้อย 55 ครั้ง สร้างความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดอิชิกาวะเป็นวงกว้าง (ภาพข่าวเกียวโด)

 

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในญี่ปุ่นเปิดเผยให้เห็นความเสียหายภายในร้านขายของที่เผชิญกับแรงสั่นสะเทือนและอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงทำให้สินค้าที่วางอยู่บนชั้นต่างๆ เทลงมากองกับพื้น รวมถึงขวดแก้วที่ตกลงมาแตกกระจัดกระจายอยู่ตามพื้นร้าน ขณะที่ประชาชนบางส่วนออกมาสำรวจความเสียหายตามบ้านของตัวเองและเริ่มเก็บกวาดทำความสะอาด

รายงานข่าวระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงอยู่ในระดับ 6 ขึ้นไป ตามมาตรฐานความรุนแรงแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น ซึ่งจัดให้ระดับ 7 ถือเป็นระดับความรุนแรงสูงสุด ขณะที่พื้นที่ข้างต้นในจังหวัดอิชิกาวะ เคยเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.9 มาแล้วเมื่อปี 2550 ซึ่งในครั้งนั้น มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคนและอาคารพังทลายกว่า 200 หลังคาเรือน