"แผ่นดินไหว"รุนแรง เกาะสุมาตรา อินโด ฯไม่พบความเสียหาย

25 เม.ย. 2566 | 02:23 น.

แผ่นดินไหว บริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ขนาด 6.8 - 7.1 มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิ สั่งประชาชนรีบอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่ง ล่าสุดยกเลิกประกาศเตือนภัยแล้ว

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 03.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรง 6.8 บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา (Southern Sumatra) ประเทศอินโดนีเซีย ลึก 10 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ อ.เมือง จ. ภูเก็ต ประมาณ 965 กิโลเมตร

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า วันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 03.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหว ในทะเลขนาด 7.1 ที่ระดับความลึก 15.5 กิโลเมตร

 

\"แผ่นดินไหว\"รุนแรง เกาะสุมาตรา อินโด ฯไม่พบความเสียหาย

 

จุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวบริเวณทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ห่างจากเมืองปาดัง จังหวัดสุมาตราตะวันตก ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 203 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ทั้งนี้หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

ด้านสำนักงานธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย (BMKG) รายงานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ซึ่งรุนแรงจนต้องมีการแจ้งเตือนภัยสึนามิในเวลาสั้น  และมีคำสั่งให้ทางการท้องถิ่นสั่งประชาชนรีบอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่ง หลังจากนั้นเมื่อไม่มีสึนามิ จึงได้ยกเลิกประกาศเตือนภัย

อับดุล มูฮารี โฆษก BMKG กล่าว กล่าวว่า ปาดัง เมืองหลวงของเกาะสุมาตราตะวันตก รู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหวได้อย่างรุนแรง ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก แต่ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ประชาชนบางส่วนย้ายออกจากชายหาด และขณะนี้ยังไม่พบความเสียหาย