"อีลอน มัสก์" ยื่นคำร้องขอศาลยกฟ้องคดีปั่นราคา ดอจคอยน์

02 เม.ย. 2566 | 09:41 น.

อีลอน มัสก์ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองแมนฮัตตัน ให้ถอนการฟ้องร้องคดีฉ้อโกงมูลค่า 2.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่กล่าวหาว่านายมัสก์ทำธุรกิจแบบพีระมิด หนุนคริปโทเคอร์เรนซี เหรียญดอจคอยน์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ทนายความของ นายอีลอน มัสก์ และเทสลา อิงค์ (Tesla Inc) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของนายมัสก์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองแมนฮัตตัน โดยระบุว่า คำฟ้องเรื่องดอจคอยน์ของกลุ่มนักลงทุนเป็น "นิยายเพ้อฝัน" จากการนำข้อมูลการทวีตข้อความที่ไร้เดียงสา และมักจะไร้สาระของนายมัสก์เกี่ยวกับ ดอจคอยน์ (Dogecoin)

โดยทนายความยังกล่าวอีกว่ากลุ่มนักลงทุนไม่เคยอธิบายว่านายมัสก์ตั้งใจฉ้อโกงอย่างไร และปกปิดความเสี่ยงอะไรไว้ รวมทั้งการทวีตข้อความเช่น "ดอจคอยน์มาเหนือ" หรือ "ไม่มีสูง ไม่มีต่ำ มีเพียงแค่ดอจ" เหล่านี้เป็นสิ่งที่คลุมเครือเกินกว่าจะเป็นการสนับสนุนว่ามีน้ำหนักในการฉ้อโกง

"ไม่มีอะไรผิดกฎหมายเกี่ยวกับการทวีตข้อความสนับสนุน หรือภาพตลกขบขันเกี่ยวกับคริปโทเคอร์ซีที่ถูกกฎหมาย ซึ่งยังมีมูลค่าการตลาดเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ" ทนายความของนายมัสก์ กล่าว

ทั้งนี้กลุ่มนักลงทุนได้กล่าวหาว่านายมัสก์ จงใจปั่นราคา ดอจคอยน์ ให้ราคาพุ่งขึ้น 36,000% ในระยะเวลา 2 ปี และปล่อยให้พังทลายลง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างกำไรหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากเงินลงทุนของนักลงทุนดอจคอยน์รายอื่น ๆ แม้นายมัสก์จะทราบดีว่าดอจคอยน์ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง

ด้านนายอีแวน สเปนเซอร์ ทนายความของกลุ่มนักลงทุน กล่าวว่า เรามั่นใจยิ่งกว่าที่เคยว่าคดีนี้จะประสบความสำเร็จ

สำหรับตัวเลขความเสียหาย 2.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นั้นคือ 3 เท่าของมูลค่าทางการตลาดของ ดอจคอยน์ ที่ลดลงโดยประมาณ ในช่วง 13 เดือนก่อนการยื่นฟ้องร้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง"อีลอน มัสก์"ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย 9 ล้านล้านบาท ฐานปั่นดอจคอยน์