นักข่าว "วอลล์สตรีทเจอร์นัล" เจอข้อหาจารกรรม เสี่ยงคุก 20 ปี! ในรัสเซีย

31 มี.ค. 2566 | 19:17 น.

รัสเซียจับกุมตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวนสพ. "วอลล์สตรีทเจอร์นัล” ในข้อหาจารกรรมข้อมูลโดยใช้อาชีพนักข่าวบังหน้า ถ้าผิดจริง เขาอาจเจอโทษจำคุกถึง 20 ปีในรัสเซีย

 

ศาลรัสเซีย มีคำสั่งให้กักขัง นายอีแวน เกิร์ชโควิช นักข่าวของสื่อใหญ่วอลล์สตรีทเจอร์นัล” เป็นเวลา 2 เดือนระหว่างที่มีการสอบสวนคดีที่เขาถูกฟ้องใน ข้อหาจารกรรมความลับของทางราชการ ถ้ายึดตามเนื้อหาในคำสั่งศาล นั่นหมายความว่า นายเกิร์ชโควิชจะถูกกักขังในรัสเซีย เป็นเวลา 1 เดือน 29 วัน จนถึงวันที่ 29 พ.ค.2566

ทั้งนี้ สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ระบุว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา นายเกิร์ชโควิชถูกจับกุมตัวที่เมืองเยคาทรินเบิร์ก ในแคว้นอูรัล และถูกตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูลเพื่อเอื้อประโยชน์แก่รัฐบาลสหรัฐ โดยเขาพยายามหาข้อมูลที่เป็นความลับของรัฐบาลภายในนิคมอุตสาหกรรมของกองทัพรัสเซีย และหากถูกตัดสินว่าผิดจริง ผู้สื่อข่าวคนนี้อาจจะถูกตัดสินลงโทษจำคุกในรัสเซียเป็นเวลา 20 ปี

อีแวน เกิร์ชโควิช นักข่าวของสื่อใหญ่ “วอลล์ สตรีท เจอร์นัล

รัสเซียยันนักข่าวมะกันถูกจับคาหนังคาเขา

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า การที่ตำรวจรัสเซียจับกุมตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัลนั้น เนื่องจากนายเกิร์ชโควิชได้ทำการจารกรรมข้อมูลโดยใช้อาชีพนักข่าวบังหน้า และเขาถูกจับขณะ “กระทำความผิดแบบซึ่งหน้า”

FSB ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ (Interfax) ของทางการรัสเซียว่า อิวาน เกิร์ชโควิช วัย 32 ปี เป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ประจำอยู่ ณ สำนักงานสาขากรุงมอสโก เขาเป็นนักข่าวที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย และขณะนี้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ากระทำการสอดแนมข้อมูลเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลอเมริกัน

แถลงการณ์ของ FSB ยังระบุด้วยว่า นายเกิร์ชโควิช ได้รับมอบหมายหน้าที่จากฝ่ายอเมริกันให้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ของฝ่ายกลาโหมและกิจกรรมทางทหาร แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

สำนักข่าวทาสส์ (TASS) สื่อของรัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยว่า นายเกิร์ชโควิช ถูกนำตัวไปยังมอสโก เพื่อเข้ารับการรับฟังข้อกล่าวหาโดยไม่เปิดให้คนภายนอกเข้ารับฟัง และผู้พิพากษาก็ได้สั่งให้ควบคุมตัวผู้สื่อข่าวรายนี้เอาไว้จนถึงวันที่ 29 พฤษภาคมเพื่อรอการดำเนินการพิจารณาคดี

ท่าทีล่าสุดคือ นายเกิร์ชโควิชยืนยันไม่สารภาพยอมรับผิด และทางการมอสโกก็ไม่ได้เปิดเผยหลักฐานใด ๆ ในรายละเอียดให้สาธารณชนรับรู้ด้วย

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของนายเกิร์ชโควิช ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนักข่าวผู้นี้ โดยทางสื่อใหญ่แถลงยืนยันว่า วอลล์สตรีท เจอร์นัลขอปฏิเสธอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาของ FSB และขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิชโดยทันที

“เรายืนยันที่จะอยู่เคียงข้างนายอีแวนและครอบครัว" แถลงการณ์ของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ระบุ

เป็นนักข่าวอเมริกันคนแรกที่ถูกจับกุมหลังรัสเซียบุกยูเครน

รายงานข่าวระบุว่า รัสเซียมีการดำเนินมาตรการที่เข้มงวดต่อสื่อมวลชน โดยองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ได้ขึ้นบัญชีรัสเซียติดกลุ่มประเทศที่มีการปฏิบัติต่อสื่อมวลชนอย่างเลวร้ายที่สุด และสถานการณ์ได้รุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

นางยีน คาเวลิเยร์ หัวหน้าฝ่ายยุโรปตะวันออกและเอเชียกลางขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า นายเกิร์ชโควิชเป็นนักข่าวต่างประเทศคนแรกที่ถูกจับกุมตัวในรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครนซึ่งขณะนี้การนสู้รบยังคงยืดเยื้อย่างเข้าสู่ปีที่สองแล้ว

"เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นการที่รัสเซียทำการตอบโต้สหรัฐ เราจึงรู้สึกตื่นตระหนกมาก เนื่องจากมันเป็นวิธีที่รัสเซียใช้ข่มขู่นักข่าวตะวันตกที่กำลังพยายามสอดส่องแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำสงครามของรัสเซีย โดยชาติตะวันตกควรเรียกร้องให้รัสเซียทำการชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เพราะที่เราทราบก็คือ เกิร์ชโควิชเพียงแต่ทำหน้าที่ของเขาในฐานะสื่อมวลชนเท่านั้น" เป็นข้อสังเกตของนางคาเวลิเยร์ จากองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน

ทำเนียบขาวแถลงการณ์ประณามรัสเซีย

ทางด้านทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ประณามการที่รัสเซียจับกุมตัวนายเกิร์ชโควิชแล้วเช่นกัน โดยแถลงการณ์ของทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ระบุว่า การที่รัฐบาลรัสเซียพุ่งเป้าไปที่พลเรือนของสหรัฐ ถือเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ สหรัฐจึงขอประณามการควบคุมตัวนายเกิร์ชโควิชโดยทางการรัสเซียด้วยระดับที่รุนแรงที่สุด

นอกจากนี้ แถลงการณ์ทำเนียบขาวยังย้ำว่า ชาวอเมริกันควรสนใจคำเตือนของรัฐบาลสหรัฐที่ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย ส่วนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัสเซียอยู่แล้ว ควรเดินทางออกจากรัสเซียโดยทันที โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับทราบข่าวการจับกุมตัวนายเกิร์ชโควิชแล้ว และผู้นำสหรัฐก็ได้เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวผู้สื่อข่าว "วอลล์สตรีท เจอร์นัล” รายนี้โดยทันที

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนเผยว่า เขายังไม่มีแผนจะขับนักการทูตรัสเซียออกจากสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้รัสเซียในขณะนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัล จะมีการรายงานว่า การขับไล่เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ และการไล่ผู้สื่อข่าวรัสเซียออกจากสหรัฐ ถือเป็นมาตรฐานขั้นต่ำ (ของการตอบโต้) ที่คาดหวังได้ว่าอาจจะเกิดขึ้น

องค์กรนักข่าวไร้พรมแดนระบุว่า เกิร์ชโควิชเพียงแต่ทำหน้าที่ของเขาในฐานะสื่อมวลชนเท่านั้น

องค์กรสื่อออกมาเคลื่อนไหวแล้ว

กลุ่ม National Press Club ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดย ไอลีน โอ’ไรลีย์ ประธานของกลุ่ม และจิล ไคลน์ ประธาน National Press Club Journalism Institute มีเนื้อหาระบุว่า นายอิวาน เกิร์ชโควิช เป็นนักข่าว เขาควรได้รับการปล่อยตัวทันที และไม่ควรได้รับอันตราย เกิร์ชโควิชควรได้รับอนุญาตให้กลับไปปฏิบัติงานที่มีความสำคัญของเขา และว่า นี่คือการจับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องหาอย่างไม่เป็นธรรม จึงเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เข้ามาดูแลประเด็นนี้ในทันที

ทั้งนี้ องค์กรสื่ออย่าง Reporters Without Borders (องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน) เปิดเผยว่า ก่อนถูกจับกุมตัว นายเกิร์ชโควิช กำลังทำข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับกลุ่มแวกเนอร์ ซึ่งเป็นองค์กรทหารรับจ้างที่รัสเซียจ้างมาช่วยรบในสมรภูมิยูเครน โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษกลุ่มแวกเนอร์ที่ช่วยกองทัพรัสเซียทำการสู้รบอยู่ในยูเครน หลังทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อปลายปีที่แล้วว่า องค์กรแห่งนี้ส่งนักรบราว 50,000 คนเข้าไปทำศึกในยูเครน โดยส่วนใหญ่เป็นนักโทษชาวรัสเซีย

     

ข้อมูลอ้างอิง