รัสเซีย หนีภัยสงคราม ดัน " พูลวิลล่า" ภูเก็ต ขายดีสุดในรอบ 10 ปี

27 มีนาคม 2566

ไนท์แฟรงค์ เผย ชาวรัสเซียหนีภัยสงคราม - แห่เที่ยว ภูเก็ต ช่วงไฮซีซั่น ต้องการบ้านหลัง 2 ดัน อัตราการขาย "พูลวิลล่า" สูงสุดในรอบ 10 ปี ขณะราคาขายขยับ 15-20 % ทำเล ลากูนา ขายดีสุด จับตาจีนเข้าไทยเต็มที ตลาดแตกอีกรอบ

27 มีนาคม 2566 - เมื่อภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง นักท่องเที่ยวต่างชาติ หวนมายัง "ภูเก็ต" ไข่มุกอันดามัน ในฐานะเป้าหมายหลักเพื่อการพักผ่อนในประเทศไทย นี่ทำให้สัญญาณตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต กลับมามีความน่าสนใจอีกครั้ง 

ย้อนไปสัปดาห์ก่อน เกิดกระแสฮือฮา ปรากฏข่าวใหญ่ พาดหัวดัง " คอนโดภูเก็ตหมดเกาะ พูลวิลล่า สร้างเสร็จไม่ทันขาย " กลายเป็นคำถาม ข้อมูลดังกล่าวจริงเท็จแค่ไหน 

ล่าสุด การให้ข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย ในงาน “Knight Frank Foresight 2023 It’s Time to Look Beyond the Crisis” 
 

รัสเซีย หนีภัยสงคราม ดัน " พูลวิลล่า" ภูเก็ต  ขายดีสุดในรอบ 10 ปี

นายณัฏฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ ไนท์แฟรงค์ ฯ เผยว่า กระแสข่าวเป็นความจริง แต่ที่ระบุว่า คอนโดฯหมดเกาะภูเก็ตนั้น อาจไม่ถึงขนาดนั้น เนื่องจากตลาดผู้ซื้อต่างชาติ ยังค่อยๆฟื้นตัว ขณะซัพพลายคอนโดฯเก่า ยังเหลืออยู่ในตลาดระดับหนึ่ง 

โดยคาดต้องรอ 1-2 ปี ตลาดถึงจะฟื้นตัวสู่สภาวะปกติ  โดยเฉพาะฝั่งผู้ซื้อ แต่ในฝั่งผู้ขาย มีความเคลื่อนไหวในการเปิดตัวโครงการใหม่ตั้งแต่ปีก่อน โดยคอนโดฯ เปิดขายใหม่ส่วนใหญ่อยู่บริเวณหาดบางเทามากถึง 45 %รองลงมาเป็นที่หาดลายัน 31 % และอื่น ๆ 

" ในภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในจังหวัดภูเก็ตช่วงปลายปี 2565 คอนโดมิเนียมขายได้ 18,613 ยูนิต จาก 24,211 ยูนิต คิดเป็นยอดขาย 76.9%  ลดลงจากปี 2564 ณ ปัจจุบันมียูนิตเหลือขายอยู่ในตลาด 5,598 ยูนิต โดยภาพรวมคาดว่าตลาดจะกลับสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ได้ภายใน 1-2 ปี "
 

ชาวรัสเซียหนีภัยสงคราม แห่ซื้อพูลวิลล่าภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจที่จะต้องจับตามองมากสุด คือ การกลับเข้ามาของ "ชาวรัสเซีย" ในตลาดอสังหาฯ จนกลายเป็นผู้ซื้อเบอร์ 1 ในตลาดพูลวิลล่า ราคาแพง จนทำให้ราคาขายพูลวิลล่าในภูเก็ตขยับขึ้น 15-20%

นายณัฏฐา กล่าวว่า ทิศทางตลาดวิลล่า มีแนวโน้มสดใส อุปสงค์และอุปทานเติบโตทั้งการซื้อและเช่า จากกำลังซื้อที่เกิดขึ้นพบว่าชาวต่างชาติบางคนสนใจซื้อบ้านที่ภูเก็ตไว้เป็นบ้านหลังที่สอง ในขณะที่บางคนสนใจเช่าวิลล่ามากกว่าคอนโดมิเนียม เพราะต้องการสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับครอบครัว และยังสามารถปล่อยเช่า สร้างผลตอบแทนได้ 8-10 % ต่อปี 

รัสเซีย หนีภัยสงคราม ดัน " พูลวิลล่า" ภูเก็ต  ขายดีสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ เมื่อ "ฐานเศรษฐกิจ" เจาะข้อมูลอัตราการขายย้อนหลัง 10 ปี ของตลาดพูลวิลล่าภูเก็ต พบว่า ในช่วงปลายปี 2565 วิลล่าในภูเก็ต ขายได้มากถึง 3,595 จากทั้งหมด 4,375 ยูนิต คิดเป็นอัตราขาย 82.1 % เพิ่มขึ้น จากปี 2564 และเป็นอัตราการขายที่สูงที่สุด ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งเดิมเคยขายได้มากสุด เมื่อปี 2561 ที่อัตรา 81.9% 

นายณัฐฐา ชี้ว่า อัตราการขายที่น่าสนใจของพูลวิลล่า ข้างต้น มาจาก จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่เดินทางเข้ามาในไทยด้วยเหตุผลต้องการหนีภาวะสงคราม และเพื่อท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับนโยบายของประเทศที่จะประกาศห้ามโอนเงินข้ามประเทศหรืออาญัติบัญชี ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถทำธุรกรรมประเภทเดบิตได้ในอนาคต 

รอจีนกลับมาท่องเที่ยวภูเก็ต อีกแรงขับเคลื่อน "พูลวิลล่า"

ตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ตได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว โดยชาวรัสเซียมีสัดส่วนมากถึง 40-60 %จากลูกค้าทั้งหมด หากเทียบกับเมื่อก่อนจะมีสัดส่วนเพียง 10-15 % เท่านั้น โดยความสนใจจะอยู่ที่ทำเลหาดกะตะ หาดกะรน หาดป่าตอง หาดกมลา หาดบางเทา เชิงทะเล (ลากูนา) และหาดในทอน ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวขยับขึ้นอีก 15-20 %   

ขณะ ทำเลที่ได้รับความนิยมในการพัฒนาวิลล่ามากที่สุดอยู่ในพื้นที่ตำบลเชิงทะเล แม้ไม่ติดชายหาด แต่เป็นทำเลใกล้ภูเขาและป่าไม้บรรยากาศโดยรวมเงียบสงบกว่าและเหมาะแก่การพักผ่อน

" คาดว่าความต้องการของลูกค้ารัสเซียจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า โดยการตัดสินใจซื้อจะมองเรื่องทำเล ราคาขาย และชื่อเสียงของผู้พัฒนาโครงการ ซึ่งนอกจากชาวรัสเซียแล้วยังมีความต้องการจากลูกค้าชาวจีนสนับสนุนเข้ามาอีกทางหนึ่ง "