'วินฟาสต์’ รถ EV เวียดนามเตรียมจัดโปร ท้าชน ‘เทสลา’หั่นราคาในสหรัฐ

03 ก.พ. 2566 | 11:50 น.

ตลาดEV ระอุ 'วินฟาสต์' ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนาม ประกาศศักดาขอท้าชน ‘เทสลา’ ยักษ์ใหญ่เจ้าถิ่น งานนี้ถือเป็นการขอเฉือนส่วนแบ่งตลาด ด้วยการชูสมรรถนะคุ้มราคา

 

บริษัท วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิต รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยมของเวียดนาม ซึ่งเริ่มดำเนินกิจการเมื่อปี 2562 กำลังเตรียมพร้อมที่จะขยายธุรกิจใน ตลาดสหรัฐอเมริกา โดยหวังว่าจะสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์เจ้าถิ่นได้ด้วยการนำเสนอรถ 2 รุ่น ได้แก่ VF8 และ VF9 สนนราคาเริ่มต้นที่ 59,000 ดอลลาร์และ 83,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.94 ล้าน และ 2.73 ล้านบาท ตามลำดับ

บริษัทประกาศเมื่อกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะออกโปรโมชั่นเพื่อปกป้องขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่บริษัท เทสลา อิงค์ ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเจ้าถิ่นและยิ่งใหญ่ระดับโลก ประกาศลดราคารถยนต์รุ่นยอดนิยมเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อ เริ่มจากตลาดสหรัฐก่อนที่จะลดตามในอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์

ยกตัวอย่าง เทสลารุ่น Model Y เสนอขายในตลาดสหรัฐที่ราคา 52,990 ดอลลาร์ (1.74 ล้านบาท) เป็นการปรับลดลงจากราคาเดิมที่ตั้งไว้ 65,990 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 2.17 ล้านบาท) 

รถยนต์อีวีของบริษัทวินฟาสต์ รุ่น VF8

โฆษกของวินฟาสต์ระบุในแถลงการณ์ว่า “ในฐานะแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาด เมื่อแบรนด์อื่นปรับลดราคา เราก็จำเป็นต้องจัดโปรโมชั่นเพื่อรับประกันว่าแบรนด์ของเราจะสามารถแข่งขันได้” พร้อมเสริมว่า “เรากำลังพิจารณาโปรโมชั่นมากมายและจะประกาศต่อสาธารณชนเร็ว ๆ นี้”

อย่างไรก็ดี วินฟาสต์ไม่ได้ระบุว่า โปรโมชั่นที่ว่า หมายรวมถึงการลดราคาตามคู่แข่งด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ วินฟาสต์ได้เริ่มจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชุดแรกจำนวน 999 คันไปยังสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนพ.ย. 2565 โดยมีเป้าหมายจะส่งมอบให้กับลูกค้าในสหรัฐภายในเดือนม.ค. 2566

เลื่อนการส่งมอบเพื่ออัปเดตซอฟต์แวร์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ (3 ก.พ.) วินฟาสต์ประกาศว่า มีความจำเป็นต้องเลื่อนการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าให้กับลูกค้ากลุ่มแรกในสหรัฐไปเป็นช่วงครึ่งหลังของเดือนก.พ.นี้ เนื่องจากบริษัทต้องการอัปเดตซอฟต์แวร์ในตัวรถเป็นเวอร์ชันล่าสุดให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

วินฟาสต์ประกาศศักดารถยนต์อีวีสัญชาติเวียดนามในตลาดสหรัฐ ในฐานะรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม

"เราได้ทำการอัปเดตซอฟต์แวร์ในตัวรถให้เป็นรุ่นล่าสุด และกำลังวางแผนส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VF8 ล็อตแรกให้แก่ลูกค้าในสหรัฐภายในช่วงครึ่งหลังของเดือนก.พ.นี้ ส่วนรถยนต์ล็อตที่สองนั้นจะส่งไปยังสหรัฐในช่วงไตรมาส 2/2566" โฆษกวินฟาสต์กล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัทระบุว่า เมื่อเดือนธ.ค.2565 วินฟาสต์ได้รับคำสั่งซื้อรถ 55,000 คันทั่วโลก โดยคำสั่งซื้อจำนวน 12,000 คันนั้นมาจากตลาดสหรัฐอเมริกา ส่วนตลาดภายในประเทศเวียดนาม บริษัทได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 4,000 คันในเดือนธ.ค. โดยรถสปอร์ตอเนกประสงค์ (SUV) รุ่น VF8 ครองส่วนแบ่งเกินครึ่งในจำนวนรถที่ได้ส่งมอบไป

ขณะเดียวกัน วินฟาสต์คาดหมายว่า จะขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ที่ระดับ 750,000 คันต่อปีภายในปี 2569