นักสะสมแห่ซื้อของที่ระลึกธนาคารเครดิตสวิส ทำตลาดออนไลน์ร้อนฉ่า

26 มี.ค. 2566 | 03:47 น.

การถูกควบรวมกิจการ ทำให้หลายคนคาดคะเนว่า “ธนาคารเครดิตสวิส”อาจจะไม่มีอยู่อีกต่อไป ทำให้เกิดกระแสกว้านซื้อสิ่งต่างๆที่จะกลายเป็น “ของที่ระลึก” ให้ได้รำลึกนึกถึงธนาคารเก่าแก่แห่งนี้

 

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก ธนาคารยูบีเอส (UBS) ประกาศเข้าซื้อกิจการ ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  บรรดา ของที่ระลึก เกี่ยวกับธนาคารเก่าแก่อายุกว่า 167 ปีแห่งนี้ (ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รองจากธนาคารยูบีเอส) ก็ถูกนำออกวางขายเกลื่อนตลาดในสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งตลาดออนไลน์

ธนาคารเครดิตสวิส สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ของที่ระลึกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทองแท่งที่ประทับตราชื่อธนาคารเครดิตสวิส ดวงตราไปรษณียากร (แสตมป์) จดหมายที่ส่งจากธนาคารดังกล่าว รวมทั้งกระเป๋าบรรจุเครื่องกีฬา ได้ปรากฎในรายการสินค้าตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ยอดนิยมของสวิตเซอร์แลนด์ คือ Ricardo.ch และ tutti.ch

นอกจากนี้ หมวกใส่เล่นสกีสีน้ำเงินและแดงที่มีตัวอักษรย่อ ‘CS’ ที่เคยเป็นแฟชันฮิตติดลมบนเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ทำราคาในตลาดออนไลน์เกือบ 200 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 7,400 บาท

ทองแท่งที่ประทับตราชื่อธนาคารเครดิตสวิส

หมวกธนาคาร

ถึงแม้ว่า ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ธนาคารเครดิตสวิสจะยังดำเนินกิจการภายใต้ชื่อของตัวเองอยู่หรือไม่ แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต่างใช้ช่วงเวลาอันคลุมเครือนี้ในการวางขายสิ่งของทางประวัติศาสตร์การเงินสวิตเซอร์แลนด์ให้กับลูกค้าที่อยากสะสม

ทางธนาคารเครดิตสวิส จะยังคงเป็นแบรนด์อิสระจนกว่าการเข้าซื้อกิจการจะเสร็จสิ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับทางยูบีเอสว่าจะต่ออายุแบรนด์นี้ไปอีกหรือไม่

ไม่เพียงธนาคารเครดิตสวิสเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ของธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley Bank - SVB) ที่เพิ่งล้มไปหมาด ๆ ก็ได้รับความสนใจในตลาดออนไลน์ เช่นเดียวกับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับธนาคารเลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งยื่นล้มละลายในช่วงวิกฤตการเงินสหรัฐเมื่อปี 2008 (พ.ศ.2551)