เยอรมนีผลิต“เบียร์รักษ์โลก”เป็นแบบผง-ชงน้ำดื่ม ประหยัดขนส่ง

23 มี.ค. 2566 | 10:17 น.

โรงเบียร์สุดคลาสสิคอดีตเป็นวัดคริสต์ใกล้เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี พัฒนาเบียร์แบบผงชงดื่มสำเร็จเป็นที่แรกในโลก เวลาจะดื่มก็เพียงเทลงแก้ว เติมน้ำแล้วชง น้ำหนักในการขนส่งลดลงเหลือ 10% ของรูปแบบเดิม

 

บริษัทโคลสเตอร์เบราเออไร น็อยเซลเลอ (Klosterbrauerei Neuzelle) ผู้ผลิตเบียร์ จากเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า นี่คือนวัตกรรมที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ถือเป็น เบียร์ผงสำเร็จรูป รายแรกของโลก เพียงแค่เติมน้ำ ก็จะได้เบียร์ที่มีฟองและรสชาติของเบียร์ที่สมบูรณ์แบบ ขณะนี้เริ่มทดลองตลาดแล้วไปจนกระทั่งกลางปี จากนั้นคาดว่าพร้อมวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เบียร์ผงดังกล่าวนับเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโลก เพราะเมื่อกลายเป็นผงจะทำให้สินค้ามีน้ำหนักในการขนส่งเหลือเพียง 10% ของน้ำหนักเบียร์ในรูปแบบเดิม ๆ (เพราะเบียร์ทั่วไปมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 90%) เมื่อลดน้ำหนักลง ก็ลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการขนส่ง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

การผลิตในโรงงาน

นายชเตฟาน ฟริทเช กรรมการผู้จัดการโรงเบียร์น็อยเซลเลอ เปิดเผยว่า “เราสามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งได้ และถ้าทั่วโลกทำเหมือนกัน ก็จะลดได้อย่างมหาศาล”

นอกจากนี้ เบียร์ผงยังจะเป็นนวัตกรรมที่ทำให้น้ำ ขวด ลัง และถัง เป็นสิ่งที่ล้าสมัยในการขนส่งเบียร์ระหว่างประเทศ ซึ่งมันจะช่วยลดน้ำหนัก และลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการขนส่ง

บริษัทผู้ผลิตระบุว่า เบียร์ผงจากโรงเบียร์แห่งนี้ มีรสชาติคล้ายกับเบียร์ทั่วไป เพราะพวกเขาต้องการรสชาติเบียร์ที่สมบูรณ์ โดยมีฟองและรสชาติของเบียร์ ซึ่งต้องเติมคาร์บอนไดออกไซด์และแอลกอฮอล์ในรูปแบบผง

ทางโรงงานยังมีเบียร์ชนิดที่อุดมไปด้วยเด็กซ์ตริน (dextrin)และไม่มีแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ยังพยายามคิดค้นเบียร์ผงสูตรแปลกใหม่อีกมากกว่า 40 ชนิดอย่างเช่น เบียร์เชอร์รี่ เบียร์ต่อต้านวัย เบียร์ขิง หรือแม้กระทั่งเบียร์สำหรับแช่ตัวเพื่อสุขภาพและความงาม

มาในรูปแบบผง

เพียงเติมน้ำลงไปแล้วก็ใช้ช้อนคน ชงเสร็จก็พร้อมยกดื่ม

ผลงานการพัฒนาที่ใช้เวลาราว 2 ปี

หลังจากการวิจัยและพัฒนามาเป็นเวลา 2 ปี คาดว่าผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะพร้อมออกสู่ตลาดภายในสิ้นปีนี้ (2566)