Tiktok ดัน “เทรนด์ใช้จ่ายด้วยเงินสด” ประหยัดได้จริง

20 มี.ค. 2566 | 07:56 น.

ในยุคที่ข้าวของราคาแพงขึ้น เนื่องจากราคาพลังงานที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนต้องหาวิธี ประหยัดรายจ่าย ล่าสุด มีการแชร์คลิปใน Tiktok ที่ปลุกกระเเสให้ชาวสหรัฐ “กลับมาใช้เงินสด” เพราะ “ช่วยทำให้พวกเขาประหยัดรายจ่ายได้”

เวลานี้หลายๆคลิปใน Tiktok  เผยให้เห็นวิธีการใช้จ่ายเงินแบบ "กลับสู่วิถีดั้งเดิม" นั่นคือ เงินสด ในแต่ละคลิปแสดงให้เห็นการจัดเรียงธนบัตรอย่างพิถีพิถัน ใส่ลงในซองต่างๆ ที่มีป้ายกำกับด้านหน้าว่า ค่าอาหาร, ค่าแก๊ส และหมวดอื่นๆ ถือเป็นเทคนิคย้อนยุคในการควบคุมการใช้จ่าย

คลิปเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวอเมริกันที่ใส่ใจเรื่องเงิน แม้การกลับมาใช้เงินสดอาจดูล้าสมัยไปแล้วในสหรัฐ เพราะคนหันไปจ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น แต่ในยุคที่อัตราเงินเฟ้อสูง ผู้บริโภคจำนวนมากกลับพบว่าวิธีนี้ได้ผล

TikTok แฮชแท็ก #cashstuffing มีผู้เข้าชมมากกว่า 930 ล้านครั้งแล้ว

Tiktok ดัน “เทรนด์ใช้จ่ายด้วยเงินสด” ประหยัดได้จริง

1 ในเจ้าของคลิป ชื่อว่า จูเดีย กรินเนอร์ วัย 25 ปี เล่าว่า เธอเริ่มใช้วิธี ใส่เงินสดในซอง เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนที่เธอเป็นนักศึกษาที่ Old Dominion University ในรัฐเวอร์จิเนีย เพื่อใช้จ่ายค่าเล่าเรียน และเธอจะได้ไม่เป็นหนี้มากเกินไป เพราะทุกครั้งที่เธอจะรูดบัตรเครดิต เธอมักกังวลว่าบัตรจะถูกปฏิเสธหรือไม่ 

ตอนนี้บัญชี TikTok ของ จูเดีย มีผู้ติดตามมากกว่า 200,000 คน คลิปของเธอสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ติดตาม เอาวิธีนี้ไปใช้เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า วิธีการนี้ช่วยให้จูเดีย ประหยัดเงินได้ 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปเป็นทุนการศึกษาตัวเอง 

เธอยังบอกด้วยว่า อีก 1 เหตุผลที่ใช้จ่ายด้วยเงินสด เพราะการใช้จ่ายด้วยบัตรต่างๆไม่รู้สึกเหมือนเงินจริงๆ ที่พอใช้เเล้วไม่ค่อยรู้สึกเสียดาย

เช่นเดียวอีก 1 สาว “จัสมิน เทย์เลอร์” วัย 31 ปี  ที่ใช้วิธีจ่ายเงินสดเพื่อประหยัด หลังเธอเปิดตัวช่อง Tiktok ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 620,000 คน

เธอเล่าว่า ก่อนหน้านี้เธอตกงาน และการเงินของเธอก็ย่ำแย่ ยิ่งกว่านั้นสิ่งที่เป็นอุปสรรคของเธอคือ ความบ้าช็อปปิ้ง จึงต้องตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการใช้จ่ายตัวเอง

จากนั้นเธอเห็นผลลัพธ์ทันที เพราะหลังจากเธอใช้จ่ายด้วยเงินสดสัดส่วน 95% เธอสามารถปลดหนี้ต่างๆได้รวมถึงหนี้บัตรเครดิต ที่เป็นปัญหาของคนวัยหนุ่มสาวปัจจุบัน เพราะยิ่งถือหลายใบยิ่งกระตุ้นให้เกิดหนี้ หรือกู้ยืมเงินมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เงินสดจะลดความนิยมลงไปเรื่อยๆ

พรียา มาลานี ผู้ก่อตั้ง Stash Wealth และ เจสัน โฮเวล ศาสตราจารย์ด้านการบริหารความมั่งคั่งที่ American University   มองไปในทางเดียวกันว่า ไม่มีทางที่กระเเสการใช้เงินสดจะกลับมาในสหรัฐ แต่จะมีแนวโน้มค่อยๆ ลดการใช้งานลง เพราะผู้คนจะหันไปใช้บัตรหรือการชำระเงินผ่านมือถือมากขึ้น

จากการศึกษาของสถาบันวิจัย  Pew Research Center พบว่า ในปี 2565 คนอเมริกันประมาณ 4 ใน 10 คน (41%) กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ใช้เงินสด  เทียบกับปี 2558 มีเพียง 24 % 

แม้การจ่ายด้วยเงินสด จะล้าสมัยและไม่สะดวกในบางครั้ง แถมในปัจจุบันหลายธุรกิจปฏิเสธที่จะรับเงินสดแล้ว  แต่กระแสโซเชียลมีเดีย กลับทำให้วิถีการใช้จ่ายดั้งเดิมนี้ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งเพื่อรัดเข็มขัดประหยัดเงินในกระเป๋า สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าวิธีไหนได้ผล และสะดวกกับตัวเองมากที่สุด

 ที่มา : channelnewsasia