MSCI ถอดหุ้นบริษัทแม่ SVB พ้นคำนวณดัชนีมาตรฐานโลก มีผล 14 มี.ค.

14 มี.ค. 2566 | 02:45 น.

บริษัทจัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก (MSCI) ประกาศถอดหุ้นเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) บริษัทแม่ของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ออกจากดัชนี MSCI มีผลตั้งแต่ 14 มี.ค.

 

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 บริษัทจัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก (MSCI) ประกาศถอดหุ้น เอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ออกจากดัชนีมาตรฐานโลก หรือ MSCI Global Standard Indexes โดยจะมีผลตั้งแต่วันนี้ (14 มี.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผู้ถือหุ้นของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปได้รวมตัวกันฟ้องผู้บริหาร โดยกล่าวหาว่าปกปิดการเปิดเผยข้อมูลที่ว่า SVB มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะลูกค้าแห่ถอนเงินฝากในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น
 

ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นได้ฟ้องนายเกร็ก  เบคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป รวมทั้งนายแดเนียล เบค หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป โดยมีการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ส่วน SVB ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปนั้น ได้ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 มี.ค.) หลังจากราคาหุ้น SVB ทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางความกังวลว่า SVB อาจต้องเพิ่มทุนจำนวนมากเพื่อชดเชยการขาดทุนมหาศาลจากการขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

โดย SVB จำเป็นต้องขายพันธบัตรในราคาต่ำกว่าหน้าตั๋ว เนื่องจากราคาพันธบัตรปรับตัวลงสวนทางกับดอกเบี้ยที่พุ่งขึ้นตามนโยบายเฟด ขณะที่ธุรกิจสตาร์ตอัปในกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง และได้แห่ถอนเงินฝากจาก SVB

ที่ผ่านมาเฟดได้ดำเนินนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงธุรกิจสตาร์ตอัปในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญของ SVB