ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ “ล้ม” อาจารย์แหม่ม แนะไทยถอดบทเรียน

12 มี.ค. 2566 | 02:44 น.

ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ Silicon Valley Bank ถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาสั่งปิดกิจการ หลังขาดสภาพคล่อง อาจารย์แหม่ม ยก 5 เหตุผลแนะประเทศไทยถอดบทเรียน

จากกรณีที่ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ Silicon Valley ประกาศผลขาดทุนจากการจำหน่ายพันธบัตร และ ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างแรง จึงหน่วยงานกำกับดูแลการเงินของสหรัฐสั่งปิดกิจการ 

ล่าสุด นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ส่วนตัวระบุถึง 5 เหตุผลที่ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ถูกสั่งปิดกิจการถึงสาเหตุที่ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์  Silicon Valley ต้องขายพันธบัตรที่ราคาขาดทุนมากขนาดนั้นก็เพราะ

1. ช่วงที่ธุรกิจสตาร์ทอัพได้รับความสนใจสูง มีเงินฝากเข้ามาเป็นจำนวนมาก ธนาคารได้นำเงินฝากไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้มีการกระจายความเสี่ยงที่ดี

2. ช่วงสองปีที่ผ่านมา เฟดใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ เลยส่งผลให้มูลค่าพันธบัตรรัฐบาลที่ธนาคารถือไว้ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

3. ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ทำให้ลูกค้าเงินฝากต่างพากันทยอยถอนเงินออกจากธนาคาร

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์

4. ธนาคารจึงต้องขายพันธบัตรที่ราคาขาดทุนเพื่อนำเงินมาให้ลูกค้าที่ต้องการถอนเงิน

5. เมื่อประกาศผลขาดทุนจากการขายพันธบัตรสูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ยิ่งทำให้ลูกค้าแห่ถอนเงินกันหนักจนธนาคารขาดสภาพคล่อง และถูกสั่งปิดระหว่างวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถึงแม้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ Silicon Valley จะมีลักษณะเฉพาะตามที่เล่ามา และนักวิเคราะห์ต่างเชื่อมั่นว่าความเสียหายน่าจะไม่ขยายวงกว้างจนนำไปสู่วิกฤติการเงินรอบใหม่ แต่ทุกองค์กรแม้แต่ในไทย ควรหันมาตรวจสอบสินทรัพย์ในมือที่ถือกันอยู่ว่ากระจุกตัวอยู่ในสินทรัพย์ประเภทใดมากเกินไปหรือไม่ แม้แต่พันธบัตรรัฐบาลที่เดิมเชื่อกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่เหตุการณ์นี้ ทำให้เห็นว่าปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ คือ ดอกเบี้ยขาขึ้นทำให้มูลค่าพันธบัตรร่วงลงมาก เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องขายเพื่อชดใช้หนี้ ก็สามารถทำให้ขาดทุนจนขาดสภาพคล่องและล้มละลายได้ในที่สุด.