จีนร้อนปรอทแตก หลายเมืองอุณหภูมิสูงกว่าปกติเกิน 10 องศาฯ

09 มี.ค. 2566 | 06:17 น.

การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก เป็นเหตุให้หลายเมืองในประเทศจีนต้องประสบกับปัญหา "อากาศร้อนจัด" และ "น้ำแล้ง" ในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้  

 

เมืองใหญ่ของจีน มากกว่า 10 เมืองกำลังเผชิญ สภาพอากาศร้อนจัด โดยมี อุณหภูมิสูง เป็นประวัติการณ์ในช่วงสัปดาห์นี้ รายงานข่าวระบุว่า เมืองอู่ฮั่น และเมืองเจิ้งโจว ทางตอนกลางของประเทศ มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติมากกว่า 10 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย

ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของแม่น้ำแยงซี มีอุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มี.ค. ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในระยะยาวของช่วงต้นเดือนมี.ค.ถึง 12 องศาเซลเซียส ในขณะที่กรุงปักกิ่งและเมืองบริเวณรอบ ๆ มีอุณหภูมิแตะที่ 22 - 25 องศาเซลเซียสในช่วงต้นสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ระบุว่า จีนประสบปัญหาอากาศร้อนจัดเป็นระยะเวลาหลายเดือนเมื่อปีที่ผ่านมา (2565) โดยสถานีตรวจอากาศ 267 แห่ง วัดอุณหภูมิได้เกิน 40 องศาเซลเซียสในช่วงหน้าแล้ง 70 วัน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงทำลายสถิติ ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแยงซีทั้งหมด ทั้งยังก่อให้เกิดไฟป่าและสร้างความเสียหายแก่พืชไร่ 

มาในปีนี้ สถานการณ์ก็ยังคงย่ำแย่ไม่แพ้กัน ทางด้านมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งสำคัญ สถานการณ์ขณะนี้ กำลังตกอยู่ท่ามกลางภาวะภัยแล้งที่อาจยืดเยื้อไปจนถึงเดือนเม.ย. โดยมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยน้อยกว่าปริมาณปกติถึงกว่า 60% นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565

สภาพความแห้งแล้งของทะเลสาบน้ำจืด "โปหยาง" ในประเทศจีน

ข้อมูลรัฐบาลจีนระบุว่า ทะเลสาบโปหยาง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดภายในประเทศของจีน และแม่น้ำแยงซี แม้จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวจากภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปีก่อน (2565) ด้วยระดับน้ำได้ลดลงต่ำกว่า 7 เมตร เกือบถึงระดับต่ำสุดแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ประกาศเตือนว่า ประเทศจีนกำลังเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่รุนแรงอีกครั้งในปี 2566 อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกนั่นเอง 

ทั้งนี้ อุณหภูมิทั้งเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สูงกว่าปกติ 1.6 องศา และฝนก็ตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3.9%

นายเกา ร่ง รองผู้อำนวยการ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน เผยว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่งบอกว่าฤดูใบไม้ผลิจะมาไวมากขึ้นในหลายภูมิภาคทางใต้ของแม่น้ำแยงซี ซึ่งบางกรณีอาจมาไวกว่าปกติถึง 20 วัน

นอกจากนี้ ความกดอากาศต่ำในสัปดาห์นี้ยังจะก่อให้เกิดหมอกท่ามกลางภูมิภาคที่มีมลพิษของกรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน และมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน และเป็นภูมิภาคที่มีการดำเนินงานด้านอุตสาหกรรมที่เป็นอุตสาหกรรมหนักจำนวนเพิ่มมากขึ้น 

 

ข้อมูลอ้างอิง