“เมตา” เปิดตัวบริการใหม่ สมัครสมาชิกแบบเสียเงินบน facebook-IG

20 ก.พ. 2566 | 00:15 น.

เมตาฯ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ประกาศทดสอบบริการใหม่ Meta Verified ให้ผู้ใช้สามารถยืนยันตัวตนในบัญชี facebook-อินสตาแกรม เก็บค่าบริการสมาชิกเดือนละ 11.99 ดอลลาร์

เมตา แพลตฟอร์มส์” ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี บริษัทแม่ของ facebook และอินสตาแกรม ประกาศวานนี้ (19 ก.พ.) ว่ากำลังทดสอบระบบสมาชิกแบบเก็บค่าบริการรายเดือน ในชื่อ Meta Verified ให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนในบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ด้วยบัตรประชาชนและได้รับ แถบสีฟ้า อันเป็นสัญลักษณ์ยืนยันตัวตนดังกล่าว

เมตาฯ ให้เหตุผลว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการช่วยเหลือบรรดาผู้ผลิตคอนเทนต์ให้สามารถสร้างชุมชนและเครือข่ายของพวกเขาบนทั้งสองแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์

รูปแบบการเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนของเมตาฯ สำหรับบริการ Meta Verified ที่จะเปิดตัวในสัปดาห์นี้ ครอบคลุมการยืนยันตัวตนและระบบป้องกันการปลอมแปลงบัญชีสำหรับสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ด้วยค่าบริการเริ่มต้น 11.99 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับระบบเว็บไซต์หรือ 14.99 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับรูปแบบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าวผ่านระบบ iOS และแอนดรอยด์

ระบบยืนยันตัวตน Meta Verified นี้ จะเปิดทางให้นักสร้างคอนเทนต์ผลิตและสร้างสรรค์ผลงานได้มากขึ้น

 

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมตาฯ ระบุในโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขาเมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.พ.) ว่า "สวัสดีครับ นี่คือการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ ในสัปดาห์นี้เราจะเริ่มเปิดตัว เมตา เวอริฟายด์ (Meta Verified) ซึ่งเป็นบริการที่ต้องสมัครเป็นสมาชิกและมีการเก็บเงินรายเดือน บริการนี้จะช่วยให้คุณสามารถยืนยันบัญชีผู้ใช้ของคุณโดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน ได้รับแถบสีฟ้า ได้รับการปกป้องเป็นพิเศษจากบัญชีอื่นๆที่มาแอบอ้างว่าเป็นคุณ และช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงบริการช่วยเหลือลูกค้าได้โดยตรง" 

บริการ Meta Verified จะเริ่มเปิดตัวในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้ ก่อนจะเปิดตัวในประเทศอื่น ๆ ตามมา

ซัคเคอร์เบิร์ก ยังเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทมีแผนออกผลิตภัณฑ์ที่จะ “เปิดทางให้นักสร้างคอนเทนต์ผลิตและสร้างสรรค์ผลงานได้มากขึ้น” แต่บริการใหม่นี้ จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อฐานผู้ใช้ในวงกว้าง

"เมตา เวอริฟายด์ (Meta Verified) เป็นบริการที่ต้องสมัครเป็นสมาชิกและมีการเก็บเงินรายเดือน"

เมตาปรับแผนเข้าสู่บริการสมัครสมาชิกตามหลัง ทวิตเตอร์ ที่ประกาศแผนในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า บริการ Twitter Blue ของทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นบริการยืนยันตัวตนของเจ้าของบัญชี จะมีค่าบริการที่ 11 ดอลลาร์ต่อเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ อย่างเช่น สแนปแชต และ เทเลแกรม ก็ได้เปิดตัวระบบสมาชิกจ่ายเงินรายเดือนเมื่อปีก่อน เพื่อเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของบริษัทเช่นกัน