เวียดนามแต่งตั้ง "หวอ วัน เถือง" มือปราบคอร์รัปชัน เป็นปธน.คนใหม่

02 มี.ค. 2566 | 07:55 น.

เวียดนามแต่งตั้ง นายหวอ วัน เถือง เป็นประธานาธิบดีคนใหม่แล้ววันนี้ (2 มี.ค.) หวังผลักดันการรณรงค์ต่อต้านข้าราชการทุจริตคอร์รัปชันที่เป็นวาระระดับชาติ

ในการประชุมวิสามัญในวันนี้ (2 มี.ค.) รัฐสภาเวียดนาม มีมติแต่งตั้ง นายหวอ วัน เถือง วัย 52 ปี เป็น ประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม หลังจากเขาได้รับการเสนอชื่อจากพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันพุธ (1 มี.ค.) ซึ่งตำแหน่งประธานาธิบดีถือว่ามีบทบาทสำคัญในเชิงพิธีการ และเป็น 1 ใน 4 ตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดของเวียดนาม

หวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนามคนใหม่

หวอ วัน เถือง เป็นคนใกล้ชิดของ เหงียน ฟู ตรอง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนปัจจุบันซึ่งถือเป็นผู้มีอำนาจทางการเมืองสูงสุดในเวียดนาม

ตำแหน่งทางการเมืองของ หวอ วัน เถือง ก่อนหน้านี้ คือตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการกลางฝ่ายป้องกันและควบคุมการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นมาตั้งแต่ปี 2564 ทั้งยังเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามด้วย

การเปลี่ยนตัวผู้นำประเทศของเวียดนามครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมือง หลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามนำมาตรการต่อต้านคอร์รัปชันมาใช้อย่างเข้มงวด ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มการเมืองต่าง ๆ นำไปสู่การลาออกของรัฐมนตรีหลายคน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุก ด้วย

อ่านเพิ่มเติม: 'เหวียน ซวน ฟุก' ประธานาธิบดีเวียดนาม ชิงประกาศลาออกสายฟ้าแลบ

เหวียน ซวน ฟุก อดีตประธานาธิบดีเวียดนาม โดนเด้งเซ่นปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

การยื่นลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการของนายเหวียน ซวน ฟุก วัย 69 ปี เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา (17 ม.ค.) เป็นการลาออกอย่างกะทันหัน หลังจากที่เขาทำหน้าที่ดังกล่าวไม่ถึง 2 ปี ขณะที่สื่อท้องถิ่นอ้างแหล่งข่าววงในระบุเขาถูก "สั่งปลด" เซ่นการที่ไม่สามารถขจัดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันภายในประเทศ โดยคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้มีประชุมลับลงคะแนนโหวตให้เขา “ออกจากตำแหน่ง” ทำให้นายเหวียน ซวน ฟุก กลายเป็นผู้นำประเทศคนแรกของเวียดนาม ที่ถูกกดดันให้พ้นตำแหน่งขณะที่ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบวาระ

ทั้งนี้ เวียดนามกำลังทำการยกระดับครั้งใหญ่สำหรับการรณรงค์เพื่อต่อต้านการคอร์รัปชัน ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกต่อรัฐสภาในฐานะปธน.คนใหม่นั้น นายเถือง ซึ่งเคยเป็นถึงรองประธานคณะกรรมการกลางฝ่ายป้องกันและควบคุมการทุจริตคอร์รัปชัน ได้กล่าวให้คำมั่นว่า เขาจะเดินหน้าต่อสู้กับการคอร์รัปชันต่อไปอย่างแน่วแน่