จีนร่วมหาทางออกวิกฤตยูเครน "หวัง อี้" เยือนรัสเซียเรียกร้องสันติภาพ

21 ก.พ. 2566 | 09:29 น.

จีนส่ง "หวัง อี้" อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเยือนรัสเซีย พบ"ปูติน" หารือความเป็นไปได้การเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน ยันจีนเป็นกลาง-พร้อมต้านลัทธิครองความเป็นใหญ่ และการเมืองเชิงอำนาจ

 

นายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการฝ่ายการต่างประเทศกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน เดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อหารือ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เกี่ยวกับ การเจรจาสันติภาพในยูเครน เมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) พร้อมกันนี้เขายังได้แสดงจุดยืนเกี่ยวกับการหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์ในยูเครน โดยจีนยืนยันจะสนับสนุนการใช้แนวทางสันติภาพและความมั่นคง

การเดินทางเยือนกรุงมอสโกของนายหวัง อี้ มีขึ้นก่อนที่ปธน.ปูติน จะ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อรัฐสภารัสเซียในวันนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งเป็นการแถลงนโยบายฯ ก่อนครบรอบ 1 ปีของการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้หารือกับนายหวัง อี้ ในหลายประเด็น แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดการเจรจา

อย่างไรก็ตาม การเยือนรัสเซียของนายหวัง อี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนในครั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับการเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งเป็นการเยือนยูเครนนอกหมายกำหนดการ และปธน.ไบเดนยังได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เพื่อแสดงความสนับสนุนของสหรัฐต่อยูเครนอีกด้วย

นักวิเคราะห์มองว่า การเยือนรัสเซียของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน และการเยือนยูเครนของผู้นำสหรัฐ เป็นการแบ่งฝ่ายการให้ความสนับสนุนอย่างชัดเจนว่า ใครอยู่ฝ่ายใคร และนำไปสู่ความกังวลว่า การเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้น ได้ขยายขอบเขตเป็นวงกว้างครอบคลุมชาติพันธมิตรของทั้งสองฝ่ายด้วยแล้ว  

จีนวอนชาติตะวันตกหยุดเติมเชื้อไฟในสงครามยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุดวันนี้ (21 ก.พ.) จีนได้ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนอีกครั้ง วอนชาติตะวันตกหยุดเติมเชื้อไฟในสงครามยูเครน พร้อมแสดงความกังวลต่อวิกฤตที่บานปลายและอาจลุกลามจนเกินควบคุม

นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมด้านความมั่นคง ณ กรุงปักกิ่ง ก่อนถึงวันครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครนในวันศุกร์นี้ (24 ก.พ.) ว่า จีนขอเรียกร้องให้ “บางประเทศ” หยุดเติมเชื้อไฟทันที หยุดโยนความผิดมาให้จีน และหยุดชักจูงด้วยวลีที่ว่า “วันนี้เป็นยูเครน พรุ่งนี้เป็นไต้หวัน”

นอกจากนี้ จีนยังปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐ ที่กล่าวหาว่าจีนกำลังพิจารณาจัดหาอาวุธร้ายแรงให้รัสเซีย เพื่อสนับสนุนความพยายามในการทำสงครามในยูเครน โดยระบุว่า สหรัฐเป็นผู้จัดส่งอาวุธเข้าสู่สนามรบยูเครน และไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะมาบงการว่าจีนควรทำอะไร

นายฉินยืนยันว่า จีนมีจุดยืนที่เป็นกลางและไม่เลือกข้างนับตั้งแต่เกิดวิกฤตยูเครน

พร้อมให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการเจรจาเชิงสันติภาพต่อไป รวมถึงมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการแก้ไขสถานการณ์ในยูเครน

นายฉิน ในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนย้ำ จีนจะยืนหยัดต่อต้าน “ลัทธิครองความเป็นใหญ่” และ “การเมืองเชิงอำนาจ” ทุกรูปแบบ รวมถึงต่อต้านแนวคิดแบบสงครามเย็น การเผชิญหน้ากันแบบเป็นกลุ่ม และการแทรกแซงกิจการภายในของจีนจากต่างชาติ

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา (2565) ซึ่งเป็นปีที่รัสเซียเริ่มบุกรุกพรมแดนยูเครน ผู้นำจีนและรัสเซียได้ยืนยันถึง “มิตรภาพที่ไร้ขีดจำกัด” ระหว่างกัน โดยจีนได้ต่อต้านมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก และไม่เคยออกมาประณามการกระทำของรัสเซีย แม้นานาประเทศจะรุมประณามและคว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม