นักท่องเที่ยวพร้อม สายการบินพร้อม สนามบิน...รอแป๊บ

21 ก.พ. 2566 | 07:12 น.

ประมวลปัญหาสนามบินทั่วโลก เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงและพรมแดนระหว่างประเทศเปิดกว้าง สนามบินต่างรอการกลับมาของนักท่องเที่ยว และพร้อมรับมือสารพันปัญหา

 

ผู้บริหาร สนามบินทั่วโลก ประมาณการณ์ว่า การเดินทางโดยเครื่องบิน ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ (2566) จะกลับมาคึกคักเหมือนเมื่อครั้งก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของ โควิด-19 และประสบการณ์การเดินทางจะราบรื่นขึ้นบ้าง เนื่องจากมีการรับพนักงานกลับมาประจำการเพิ่มแล้ว แต่หลายฝ่ายก็ยังกังวลว่า จำนวนผู้โดยสาร ที่น่าจะพุ่งสูงอย่างมากในยุโรปและอเมริกาเหนืออาจทำให้เกิดปัญหาขลุกขลักชวนปวดหัวบางประการ

ปัญหาที่ว่านั้น เริ่มตั้งแต่เรื่องการเข้าแถวเช็คอินและตรวจความปลอดภัย ไปจนถึงจำนวนกระเป๋าที่อาจสุมกองรอเป็นจำนวนมาก และเหตุการณ์ล่าช้าของเที่ยวบิน

จากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า ในเวลานี้ ทั้งสนามบิน สายการบิน และหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง ในหลายประเทศกำลังเร่งจ้างงานเพิ่มเพื่อมารองรับฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะกลับมาอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนนี้  และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องมากมายเหมือนที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา

มีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารด้วยเครื่องบินทั่วโลกจะสูงยิ่งกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในเส้นทางการบินเกือบทุกเส้นทางในปีนี้ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมการบินเริ่มรู้สึกถึงแรงกดดันที่หนักอึ้ง

ปัญหาที่มีนั้น เริ่มตั้งแต่เรื่องการเข้าแถวเช็คอินและตรวจความปลอดภัย ไปจนถึงจำนวนกระเป๋าที่กองสุม

นายโธมัส โรมิก รองประธานด้านความปลอดภัยและปฏิบัติการณ์ของเอซีไอ เวิลด์ (ACI World) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีสมาชิกเป็นสนามบินทั่วโลก เปิดเผยว่า ช่วงฤดูร้อนปีนี้ จะเป็นเวลาที่ท้าทายพอสมควรสำหรับยุโรปและอเมริกาเหนือและบางพื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ “ใกล้เคียง” หรือ “อาจสูงกว่า” สถิติในปี ค.ศ. 2019 ช่วงก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผู้บริหารสนามบินส่วนใหญ่ที่มาร่วมประชุมงาน Airports Council International ที่เกาะรียูเนียน (Reunion Island) ของฝรั่งเศส เมื่อเร็ว ๆนี้ ประมาณการณ์ว่า น่าจะมีเหตุขัดข้องเกิดขึ้นในช่วงที่การเดินทางคับคั่งสูงสุดมากกว่าช่วงอื่นในฤดูร้อนนี้

ขณะเดียวกัน สตีเฟน ซาท ประธานบริหารฝ่ายการเงิน (CFO) ของสายการบิน แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม (Air France-KLM) บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สนามบินสคิปโพล (Schiphol) ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และสนามบินอื่น ๆบางแห่งอาจจะยังมีจำนวนพนักงานไม่เพียงพอที่จะให้บริการผู้โดยสารที่พุ่งสูงขึ้น ณ สิ้นเดือนมิถุนายนนี้

คาดว่าจำนวนผู้โดยสารน่าจะเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ “ใกล้เคียง” หรือ “อาจสูงกว่า” สถิติในปี ค.ศ. 2019 ก่อนโควิดระบาด

 “แน่นอน เรายังคงได้รับผลกระทบจากความจริงที่ว่า ยังคงมีภาวะขาดแคลนแรงงานอยู่ทุกที่ รวมถึงที่สนามบิน ... แต่เราก็เห็นว่า การทำงานต่าง ๆ เริ่มค่อย ๆ กลับเข้าร่องเข้าร่อยกันแล้ว” ซาท กล่าว

ปัญหาอื่นๆ ของสนามบิน

นอกจาก การขาดแคลนแรงงาน แล้ว ปัญหาอีกประการที่อาจกระทบการบริหารงานตามสนามบินต่าง ๆ ก็คือ การประท้วงหยุดงาน นั่นเอง

กลางเดือนก.พ.นี้ (17 ก.พ.) มีการประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงของพนักงานที่สนามบินถึง 7 แห่ง! ในประเทศเยอรมนี ซึ่งรวมถึงที่นครแฟรงค์เฟิร์ตและนครมิวนิค ซึ่งคาดว่าน่าจะกระทบแผนการเดินทางของผู้โดยสารราว 300,000 คน ขณะที่ตัวแทนสหภาพแรงงานที่เป็นผู้นำการประท้วงครั้งนี้ เดินหน้ากดดันให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน พร้อมขู่ผู้บริหารสนามบินให้เตรียมพบกับ “ฤดูร้อนแห่งความโกลาหล” ถ้าไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพฯ

ส่วนที่ฝรั่งเศส ยังคงมีการประท้วงต่อต้านกฎหมายบำนาญที่เริ่มมาตั้งแต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่มีการคาดหมายว่า กองกำลังตระเวนชายแดนของอังกฤษ ก็จะทำการประท้วงเช่นกัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะกระทบการทำงานของสนามบินหลายแห่งด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สนามบินหลายแห่งได้เริ่มดำเนินการต่าง ๆ เพื่อพร้อมรับมือช่วงไฮซีซันของฤดูการท่องเที่ยวปีนี้แล้ว เช่น ที่สนามบินสคิปโพลของเนเธอร์แลนด์ที่เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาลดจำนวนผู้โดยสารที่ทางสนามบินจะสามารถให้บริการได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมลงราว 5% จากช่วงปกติ เป็นต้น

นอกจากการขาดแคลนแรงงานแล้ว สนามบินบางแห่งยังได้รับผลกระทบจากการหยุดงานประท้วง

ขณะเดียวกัน สนามบินนานาชาติ มอนทรีอัล-ทรูโด ในแคนาดา เปิดเผยว่า ได้มีการ “เพิ่มจุดบริการ” เพื่อลดจำนวนแถวของผู้โดยสารในช่วงวันหยุดเทอมฤดูใบไม้ผลิ (Spring Break) ในปีนี้ เช่น การเปิดบริการออนไลน์เพื่อจองเวลาผ่านจุดตรวจความปลอดภัยที่สนามบิน เพื่อไม่ให้ประสบปัญหาผู้คนเข้าแถวยาวเหยียดตามจุดต่าง ๆ ของสนามบินหลักในประเทศเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาขาดแคลนพนักงาน