ย้อนรอยวิบากกรรมเศรษฐีโลกเจ้าของ "อดานี กรุ๊ป" ถูกแฉความรวยดิ่ง

28 ม.ค. 2566 | 04:43 น.

ย้อนรอยวิบากกรรมเศรษฐีโลกเจ้าของ "อดานี กรุ๊ป" ถูกแฉความรวยดิ่ง นักลงทุนแห่เทขายหุ้นในอาณาจักรธุรกิจมูลค่าตลาดหายไปกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อขายไม่ถึง 2 วัน

"อดานี กรุ๊ป" เครือธุรกิจยักษ์ใหญ่ของอินเดียของนายโกตัม อดานี ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีชาวอินเดีย และมีความร่ำรวยอันดับ 3 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย กำลังเป็นกระแสที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะในแวดวงของการลงทุน

หลังจากที่ ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐ ออกรายงานว่าทางบริษัทได้ทำการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชี ผ่านรายงานชื่อ "Adani Group: How the World's 3rd Richest Man is Pulling the Largest Con in Corporate History" โดระบุว่า นายโกตัม อดานี ได้ทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงธุรกิจโลก

ฮินเดนเบิร์กระบุว่า รายงานดังกล่าวมาจากการสอบสวนเป็นเวลานาน 2 ปี ซึ่งพบว่า อดานี กรุ๊ปได้การปั่นหุ้นและฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชีบริษัทมานานหลายทศวรรษ และอดานี กรุ๊ปยังได้ตั้งบริษัทบังหน้าในหลายประเทศ เช่น มอริเชียส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งในหมู่เกาะทะเลแคริบเบียน เพื่อทำการฟอกเงิน ฉ้อโกง รวมทั้งยักยอกเงินภาษี
 
อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวยังได้ตั้งคำถาม 88 ข้อที่ให้บริษัทตอบ หลังแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานะหนี้ของบริษัท และพฤติกรรมของผู้บริหารในระดับสูง รวมทั้งการตั้งบริษัทขึ้นมาบังหน้าในต่างประเทศ

ประเด็นที่สำคัญก็คือ จากการเปิดเผยรายงานฉบับนี้ ทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นในอาณาจักรธุรกิจของนายอดานี จนส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อขายไม่ถึง 2 วัน 

และทำให้อันดับความร่ำรวยล่าสุดของนายอดาบีตกสู่อันดับ 7 ของโลก จากเดิมอยู่ในอันดับ 3

สำหรับเนื้อหาของรายงานฉบับดังกล่าวนั้น ระบุว่า กลุ่มบริษัทดังกล่าวมีกลุ่มธุรกิจที่ใช้เพื่อหลบเลี่ยงภาษี ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจในหมู่เกาะแคริบเบียน ในประเทศมอริเชียส ซึ่งอยู่บริเวณแอฟริกาตะวันออก หรือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยอดานิ มักใช้กลุ่มธุรกิจในสถานที่เหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทุจริต ฟอกเงิน ทุจริตทางภาษี ผ่านการรับเงินจากกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในเครืออดานิกรุ๊ป

โครงสร้างของ อดานิ กรุ๊ป ค่อนข้างไม่มีการขยับตัว อัตราการเติบโตต่ำ มีบริษัทในพอร์ตไม่หลากหลาย แต่เพราะเหตุใดมูลค่าของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของเครืออดานิ กรุ๊ป ถึงโตเทียบเท่ากับบริษัทเทคโนโลยีลำดับต้นๆ ของโลก มากไปกว่านั้น เมื่อเทียบอุตสหกรรมใกล้เคียง อัตราการเติบโตของบริษัทเหล่านั้นยังลดลงเกือบ 85% จากฐานกราฟ

ขณะที่นักการเมืองอินเดียพากันออกมาเรียกร้องให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ออกมาแสดงความรับผิดชอบ หลังมีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับอดานี กรุ๊ป โดยระบุเหตุผลว่าการที่ให้คนคนเดียวมาควบคุมเศรษฐกิจของอินเดีย ซึ่งมือของคนในตระกูลนี้ได้แปดเปื้อนการกระทำความผิด และอดานีเป็นฟองสบู่ที่พร้อมจะแตกออก 

ด้านนายไจราม ราเมช ประธานฝ่ายสื่อสารของสภาคองเกรสอินเดีย เรียกร้องให้รัฐบาลทำการสอบสวนอย่างจริงจังต่ออดานี กรุ๊ป เนื่องจากบริษัทมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายโมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ขณะที่เรื่องอื้อฉาวของบริษัทได้บั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินของอินเดีย เนื่องจากกระทบต่อชาวอินเดียหลายล้านคน