เจออีกคดี! ยธ.สหรัฐฟ้อง 'กูเกิล' ครอบงำตลาดโฆษณาดิจิทัล

24 ม.ค. 2566 | 08:19 น.

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจ่อฟ้องกูเกิล (Google) ในข้อกล่าวหา ‘ครอบงำตลาดโฆษณาดิจิทัล’ ที่คาดว่าจะทำรายได้ให้กับยักษ์ใหญ่รายนี้ถึง 2.4 ล้านล้านบาทในปี 2566


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (24 ม.ค.) โดยอ้างอิงแหล่งข่าวไม่ประสงค์เปิดเผยนามที่ใกล้ชิดเรื่องนี้ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เตรียมพร้อมที่จะฟ้อง กูเกิล ซึ่งอยู่ในเครือ อัลฟาเบท อิงค์. (Alphabet Inc.) อย่างเร็วที่สุดคือวันอังคารนี้ (25 ม.ค.) หรือก่อนสิ้นสัปดาห์นี้ ด้วย ข้อหาครอบงำตลาดโฆษณาดิจิทัลสหรัฐ ที่มีมูลค่าตลาดโดยรวม 278,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีกูเกิลเป็นเจ้าตลาดอันดับ1และเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีที่ต้องใช้สำหรับการซื้อ ขาย และนำเสนอ การโฆษณาทางสื่อออนไลน์ 

คดีนี้จะเป็นการฟ้องร้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐว่าด้วยเรื่อง "การผูกขาดตลาด" ของกูเกิลเป็นคดีที่สอง โดยกูเกิลถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด โดยการครอบครองซึ่งเทคโนโลยีทำให้ได้มาหรือคงไว้ซึ่งอำนาจของตน 

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เตรียมพร้อมฟ้องกูเกิล อย่างเร็วที่สุดคือวันอังคารนี้ (25 ม.ค.) ด้วยข้อหาครอบงำตลาดโฆษณาดิจิทัลสหรัฐ ก่อนหน้านี้ คดีของกระทรวงยุติธรรมที่ยื่นฟ้องกูเกิลในข้อกล่าวหาผููกขาดตลาดครั้งแรกนั้น เกิดขึ้นในปี 2563 แต่ครั้งนั้น มุ่งเน้นไปที่การผูกขาดในการค้นหา

เมื่อผู้สื่อข่าวมีการสอบถามไปยังกระทรวงยุติธรรม ไม่มีการตอบกลับในทันที และเมื่อสอบถามไปยังกูเกิล บริษัทก็ปฏิเสธการแสดงความคิดเห็น 

คดีนี้นับว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะธุรกิจโฆษณาของกูเกิลทำรายได้ให้บริษัทประมาณ 80% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท และครองส่วนแบ่งตลาดชิ้นใหญ่สุดในตลาดโฆษณาดิจิทัลมูลค่า 2.786 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวเผยว่า คดีฟ้องร้องล่าสุดนี้ จะเป็นคดีสำคัญลำดับที่ 5 ในสหรัฐ ที่ท้าทายการดำเนินธุรกิจของกูเกิล ยักษ์ใหญ่ด้านไอที ทั้งนี้ นอกจาก 2 คดีในศาลระดับรัฐบาลกลางแล้ว อัยการสูงสุดระดับรัฐ ยังได้ยื่นฟ้องกูเกิลแยกกันอีก 3 คดี โดยกล่าวหาว่า กูเกิลครองตลาดการค้นหาออนไลน์ เทคโนโลยีการโฆษณา และแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มมือถือ Android โดยละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐ

มีตัวเลขประเมินว่า กูเกิลจะมีรายได้จากโฆษณาดิจิทัลในสหรัฐมูลค่าสูงถึง 73,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีนี้ มีการประเมินว่า กูเกิลจะมีรายได้จากโฆษณาดิจิทัลในสหรัฐมูลค่าสูงถึง 73,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.4 ล้านล้านบาทในปีนี้ (2566) โดยที่ผ่านมาผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่เว็บไซต์ต่างตั้งข้อสงสัยว่า กูเกิลไม่โปร่งใสเกี่ยวกับเงินโฆษณาที่จ่ายไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนเงินที่จ่ายให้กับผู้เผยแพร่โฆษณา

แต่ฝ่ายกูเกิลได้โต้แย้งว่า ตลาดสำหรับการโฆษณาออนไลน์นั้นมีผู้เล่นจำนวนมากและการแข่งขันสูง โดยในการยื่นฟ้องต่อศาลและคำให้การในรัฐสภา บริษัทได้ระบุถึงคู่แข่งของบริษัท รวมทั้งผู้เล่นรายใหญ่อื่นๆ ในตลาดเทคโนโลยีโฆษณาซึ่งมีเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง Amazon.com Inc., Meta Platforms Inc. และ Microsoft Corp.