กูเกิลเผยต้นแบบ 'แว่นตาอัจฉริยะ' แปลภาษาได้ทันทีแบบเรียลไทม์

04 มิ.ย. 2565 | 01:37 น.

หลังจากที่เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ Google Glass รุ่นแรกได้ราวสิบปี บริษัท อัลฟาเบ็ท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล (Google) เผยโฉมแว่นตาอัจฉริยะรูปแบบใหม่เมื่อเร็ว ๆนี้ ซึ่งนอกจากรูปลักษณ์ดูเหมือนแว่นตาปกติมากขึ้นแล้ว ยังมีจุดเด่นสามารถแปลภาษาต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์

อัลฟาเบ็ท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ กูเกิล เปิดตัวอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สวมใส่ได้และมาในรูปลักษณ์ของ ‘แว่นตาอัจฉริยะ’ นี้ ในงานประชุมนักพัฒนา Google I/O ประจำปี 2022 ซึ่งมีขึ้นทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เมื่อวันที่ 11-12 พ.ค.ที่ผ่านมา จุดเด่นของแว่นตาอัจฉริยะรุ่นใหม่นี้คือมันสามารถแปลภาษาต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์

 

อย่างไรก็ตาม แว่นตาที่นำมาจัดแสดงและสาธิตการใช้งาน ยังเป็นเพียงโมเดลต้นแบบของอุปกรณ์ที่ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ และยังไม่ได้ระบุว่าจะออกวางจำหน่ายเมื่อไหร่

ต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะรุ่นใหม่ของกูเกิล ดูเหมือนแว่นตาปกติมากขึ้น

แต่มันแปลภาษาได้ทันทีแบบเรียลไทม์ โดยคำแปลจะปรากฏหน้าจอ

ความแตกต่างโดดเด่นจาก แว่นตาอัจฉริยะ Google Glass รุ่นแรก ๆ คือแว่นตาอัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ดูคล้ายกับแว่นตาทั่วไปมากขึ้น ผิดไปจากแว่นตากูเกิลรุ่นแรกที่มีกล้องขนาดจิ๋วติดตั้ง ซึ่งสามารถบันทึกสิ่งที่ผู้สวมใส่มองเห็นได้ ทำให้ดูเหมือนนักสอดแนม ก่อให้เกิดความกังวลในเรื่องของความเป็นส่วนตัวอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ องค์ประกอบของกล้องยังทำให้ Google Glass รุ่นบุกเบิกมีรูปลักษณ์เหมือนนักวิทยาศาสตร์ในนวนิยายอีกด้วย เวลานำมาสวมใส่ในที่สาธารณะอาจจะดูแปลก ๆ

แว่น Google Glass ที่ออกวางจำหน่ายรุ่นแรก ใส่แล้วทำให้ดูเหมือนสปายหรือนักวิทยาศาสตร์

สื่อต่างประเทศรายงานใน งาน Google I/O 2022 ว่าได้มีการสาธิตความสามารถในการแปลภาษาของแว่นตา Google Glass รุ่นใหม่ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า รุ่นนี้จะมีการติดตั้งกล้องบันทึกภาพด้วยหรือไม่

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากผู้ที่สวมใส่แว่นตาอัจฉริยะรุ่นใหม่ พูดคุยกับคนที่พูดภาษาอื่น ก็จะสามารถมองเห็นคำพูดของคู่สนทนาในภาษาของตนเองได้ทันที และยังสามารถแปลภาษามือเป็นภาษาอังกฤษ จีนกลาง สเปน และอเมริกันอังกฤษได้อีกด้วย

 

แว่นตาอัจฉริยะรุ่นใหม่นี้เป็นหนึ่งในหลายผลิตภัณฑ์ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และถูกนำมาแสดงในงาน Google I/O 2022  โดยทางบริษัทระบุว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งหลายนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะเชื่อมต่อบริการของกูเกิลเข้ากับกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกความเป็นจริงได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการให้บริการในการค้นหาและดูแผนที่ ตลอดจนบริการอื่น ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับการพัฒนาขั้นล่าสุด

นายเอ็ดดี ชุง ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิล ได้พูดคุยกับนักพัฒนาเกี่ยวกับแว่นตารุ่นใหม่ว่า ทางบริษัทพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้คนสามารถทลาย “กำแพงด้านภาษา” และต้องใช้เวลานานหลายปีในการศึกษาวิจัยข้อมูลในบริการกูเกิลแปลภาษา เพื่อนำมาใส่ไว้ในแว่นตาดังกล่าว นอกจากนี้ เขายังคิดว่าผลิตภัณฑ์แว่นตากูเกิลรุ่นใหม่ จะช่วยให้มีซับไตเติ้ล หรือคำบรรยายภาษาให้แก่ชาวโลกได้ด้วย

 

ภายในงานเดียวกันนี้ กูเกิลยังได้ประกาศว่าจะเปิดตัว แทบเล็ตรุ่นใหม่ หรือคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กที่มีชื่อว่า Pixel Tablet ในปีหน้า (2023) และยังมี นาฬิกา Pixel Watch เวอร์ชันใหม่ ที่จะวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการขายฮาร์ดแวร์เช่นอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้น จะช่วยให้กูเกิลสามารถขยายผลกำไรนอกเหนือจากธุรกิจที่เน้นการโฆษณาได้

 

นักวิจัยด้านเทคโนโลยี IDC ประเมินว่า ส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลกในผลิตภัณฑ์โทรศัพท์สมาร์ทโฟนของอัลฟาเบ็ทนั้น ยังมีขนาดเล็กในอัตราส่วนไม่ถึง 1% และปัญหาด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถือครองของกูเกิลในซอฟต์แวร์โทรศัพท์มือถือและซอฟต์แวร์อื่น ๆ ก็ยังเป็นสิ่งที่จำกัดความก้าวหน้าในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของทางบริษัทอีกด้วย

 

นอกจากนี้ กูเกิลยังนำเสนอ ซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ เพื่อช่วยในการซื้อของ โดยการให้ผู้ใช้ถ่ายวิดีโอของสินค้าในร้านค้าแล้วใช้แอปพลิเคชันในการค้นหาระบุรายการสินค้า หรือการใช้รูปถ่ายของผลิตภัณฑ์เพื่อค้นหาร้านค้าที่จำหน่ายในบริเวณใกล้เคียง เป็นต้น

 

บริษัทยังประกาศด้วยว่า ในปลายปีนี้ Google Map จะเริ่มแสดงภาพแผนที่แบบใหม่สำหรับเมืองใหญ่ ๆ บางแห่ง โดยการผสมผสานการแสดงสภาพแวดล้อมแบบ street view และภาพถ่ายทางอากาศเข้าด้วยกัน