อัพเดตเครื่องบินตกเนปาล เลวร้ายสุดในรอบ 30 ปี ดับ 68 ราย  

16 ม.ค. 2566 | 00:58 น.

เหตุเครื่องบินตกในเนปาลเมื่อวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) ยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 68 ราย ขณะที่อีก 4 ยังไม่ทราบชะตากรรม นี่คืออุบัติภัยทางอากาศที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปีของเนปาล

 

จาก เหตุการณ์เครื่องบินตก โดยเป็นเครื่องบินโดยสารของ สายการบินเยติ แอร์ไลน์ส (Yeti Airlines) ที่ตกในแถบเทือกเขาหิมาลัยของ ประเทศเนปาล เมื่อวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) ขณะกำลังมุ่งหน้าเมืองท่องเที่ยวโพคาราและใกล้จะลดระดับลงจอดแล้ว จนถึงขณะนี้ ทีมกู้ภัยหลายร้อยคนยังคงระดมค้นหาผู้ประสบภัย มีรายงานยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 68 รายจากจำนวนผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน 72 คน ขณะที่อีก 4 รายยังไม่ทราบชะตากรรม ทางการเนปาลยอมรับว่า อุบัติภัยครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศยานที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปีของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของเครื่องบินตก ทางการเนปาลได้เปิดการสอบสวนสาเหตุของเครื่องบินตกครั้งนี้แล้วและรอรายงานกลับมาในอีก 45 วันข้างหน้า ขณะที่ทีมกู้ภัยหลายร้อยคนยังคงเร่งมือระดมกำลังค้นหาผู้ประสบภัยที่ยังสูญหาย เครื่องบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินภายในประเทศของสายการบินเยติ แอร์ไลน์ส บรรทุกผู้โดยสารรวมนักบินและลูกเรือจำนวน 72 ชีวิต เดินทางจากเมืองหลวงกาฐมาณฑุ มุ่งหน้าเมืองท่องเที่ยวโพคารา แต่มาตกลงเสียก่อนขณะที่เครื่องบินกำลังจะลดระดับเพื่อลงจอด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่ยังคงสูญหาย 4 ราย

ภาพจากสื่อท้องถิ่นของเนปาลเผยภาพการกู้ภัยในช่วงเริ่มต้น ที่ทีมกู้ภัยล้อบรอบซากชิ้นส่วนเครื่องบิน และบางส่วนยังมีไฟลุกไหม้อยู่

สำนักการบินพลเรือนเนปาลออกแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) เที่ยวบินที่เกิดเหตุพยายามติดต่อสนามบินโพคาราก่อนที่เครื่องบินจะตกลง และยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 68 คน ในจำนวนนี้มีทารก 3 คน เด็ก 3 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติจากอินเดีย 5 คน รัสเซีย 4 คน เกาหลีใต้ 2 คน ไอร์แลนด์ 1 คน ออสเตรเลีย 1 คน ฝรั่งเศส 1 คน และอาร์เจนตินาอีก 1 คน

ส่วนสภาพอากาศในช่วงเวลาเกิดเหตุ รายงานระบุว่า สภาพอากาศแจ่มใส ท้องฟ้าเปิด และไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงสาเหตุของเครื่องบินตกในครั้งนี้

ภาพจากคลิปวิดีโอที่จับภาพเครื่องบินของเยติแอร์ไลน์สไว้ได้ ก่อนที่จะตกลง เมื่อวันอาทิตย์ (15 ม.ค.)

หลังเกิดเหตุดังกล่าว สายการบินเยติ แอร์ไลน์ส ได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในวันจันทร์นี้ (16 ม.ค.) เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ ที่นับเป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปีของเนปาล หรือนับตั้งแต่ปี 2535 (อ้างอิงจากฐานข้อมูลของเครือข่ายความปลอดภัยด้านการบิน) ซึ่งในปีนั้น เครื่องบินแอร์บัส A300 จากสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนชันนัล แอร์ไลน์ส (Pakistan International Airlines) ได้ตกลงบริเวณไหล่เขาในเมืองกาฐมาณฑุ คร่าชีวิต 167 คนบนเที่ยวบินดังกล่าว

นับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตเกือบ 350 รายจากเหตุเครื่องบินตกหรือเฮลิคอปเตอร์ตกในประเทศเนปาล อันเป็นแหล่งรวมของเทือกเขาสูงสุดในโลก 8 แห่งจาก 14 แห่ง ซึ่งรวมถึงเทือกเขาเอเวอร์เรสต์ ที่ซึ่งมีสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรวดเร็วและรุนแรง จนอาจเป็นอันตรายต่อการเดินทางได้