ไฮไลท์ถ้อยแถลง 'พาวเวลล์' การเมืองต้องไม่ล้วงลูกนโยบาย ดบ.เฟด

11 ม.ค. 2566 | 09:27 น.

'เจอโรม พาวเวลล์' ประธานเฟด ย้ำธนาคารกลางต้องมี "ความเป็นอิสระ" จากอิทธิพลทางการเมือง โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่ต้องเร่งควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

 

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วย ความเป็นอิสระของธนาคารกลาง บนเวทีเสวนาที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) โดยเขาได้เน้นย้ำถึง ความจำเป็นที่ธนาคารกลางจะต้องมี "ความเป็นอิสระ" จากอิทธิพลทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงเวลาที่ธนาคารกลางกำลังเร่งควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

 

เป็นที่สังเกตว่า ประธานเฟดไม่ได้แสดงความคิดเห็นหรือส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดบนเวทีเสวนาครั้งนี้ ทำให้ตลาดมีความสบายใจในระดับหนึ่ง สะท้อนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสาร ที่อ่อนไหวต่อดอกเบี้ย ได้ขยับสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นำโดยหุ้นแอมะซอนพุ่งขึ้น 2.87% หุ้นอัลฟาเบท บวก 0.45% หุ้นสแนปขยับขึ้น 2.34% และหุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ พุ่งขึ้น 2.72%

 

อย่างไรก็ตาม เราสามารถถอด ใจความสำคัญและเนื้อหาสาระ จากถ้อยแถลงของนายพาวเวลล์ ได้ดังนี้

 

การดำเนินงานของเฟดต้องเป็นอิสระจากอิทธิพลการเมือง

เฟดกับอิสระจากอิทธิพลการเมือง

  • การใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพด้านราคานั้น จำเป็นต้องใช้การตัดสินใจที่ยากลำบาก ซึ่งอาจไม่เป็นที่พอใจของนักการเมือง
  • เสถียรภาพของราคาถือเป็น "รากฐาน" ของการมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และจะเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะในระยะยาว แต่การฟื้นฟูเสถียรภาพของราคาในขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง จำเป็นต้องใช้มาตรการที่อาจสร้างความไม่พอใจในระยะสั้น
  • หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพื่อให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงมา โดยที่ฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้ามาแทรกแซงหรือพยายามใช้อำนาจควบคุมการตัดสินใจของเฟด นั่นก็จะทำให้เฟดสามารถใช้มาตรการที่มีความจำเป็น โดยไม่ต้องพิจารณาถึงปัจจัยทางการเมืองระยะสั้น


เฟดกับเงินเฟ้อ

  • เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงอาจต้องใช้มาตรการซึ่งไม่เป็นที่นิยมในระยะสั้น เนื่องจากธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อชะลอเศรษฐกิจ การที่ไม่มีอิทธิพลทางการเมืองมาควบคุมการตัดสินใจของเฟดโดยตรง จะทำให้เฟดสามารถใช้มาตรการที่จำเป็นเหล่านี้โดยอิสระ ไม่ต้องคำนึงถึงเหตุปัจจัยระยะสั้น


เฟดกับนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มีการเรียกร้องจากบรรดาผู้แทนในสภาฯบางราย ที่ต้องการให้เฟดใช้อำนาจในการวางกฎเกณฑ์ต่างๆที่มีอยู่เพื่อผลักดันการบรรลุเป้าหมายของสหรัฐเกี่ยวกับนโยบายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่พาวเวลล์พูดชัดในเรื่องนี้ว่า ...

 

  • แม้กฎระเบียบของเฟดจะให้อำนาจในการมีบทบาทที่จะทำให้สถาบันการเงินตระหนักถึงความเสี่ยงที่กำลังเผชิญอยู่จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่หากสภาคองเกรสไม่มีการออกกฎหมายให้อำนาจเฟดอย่างชัดเจน ก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่เฟดจะใช้นโยบายการเงินหรือเครื่องมือตรวจสอบต่างๆ เพื่อสนับสนุนการมีเศรษฐกิจสีเขียว และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
  • การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยตรง ควรกระทำโดยหน่วยงานของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และด้วยเหตุนี้ จึงจะสะท้อนเจตจำนงของประชาชนที่แสดงออกมาผ่านการเลือกตั้ง


ทั้งนี้ ความคิดเห็นของนายเจอโรม พาวเวลล์ ในฐานะประธานเฟด โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การกล่าวซ้ำบนเวทีนี้ ก็ถือเป็นคำปราศรัยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก 

 

พาวเวลล์ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นปีที่ 5 แล้ว ให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งจากพรรคใหญ่ทั้งสองพรรค แต่เขาก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายพรรครีพับลิกันว่าปล่อยให้เฟดละทิ้งความรับผิดชอบหลักของตนในด้านต่างๆ เช่น นโยบายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประเด็นเศรษฐกิจของคนเชื้อชาติ