"หุ้นไทย"พักฐาน จับตาถ้อยแถลง"พาวเวล"

10 ม.ค. 2566 | 02:13 น.

ทิศทางหุ้นไทยวันนี้ (10 /1/66) อัพไซด์จำกัดและมีโอกาสพักฐาน หลังดัชนีปรับตัวขึ้นมามากก่อนหน้านี้ และอยู่ระหว่างรปัจจัยชี้นำใหม่ โบรกให้กรอบดัชนี 1675 - 1700 จุด จับตาถ้อยแถลง"พาวเวล"

 

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ (INVX) ระบุว่า จีนเปิดประเทศ และทิศทาง fund flow ไหลเข้า ยังเป็นปัจจัยหนุนหลัก โดยระยะสั้นอาจมีการชะลอตัวเพื่อลดความร้อนแรงบ้าง อย่างไรก็ตาม ให้ติดตามแนวรับระยะสั้นที่ 1684 และ 1675 จุด ตามลำดับ หากไม่ต่ำกว่าดัชนียังไต่ระดับต่อ และมีแนวต้านถัดไปที่ 1700 จุด และจุดสูงเดิมบริเวณ 1718 จุด ที่ทำไว้เมื่อก.พ. ปีก่อน 

 

กลยุทธ์การลงทุน

 

ช่วงสั้นมอง SET เคลื่อนไหวในกรอบ โดยมี Upside จำกัดและมีโอกาสพักตัว หลังดัชนีปรับตัวขึ้นไปมากในช่วงก่อนหน้านี้และยังอยูระหว่างรอปัจจัยชี้นำใหม่ 

 

ทั้งนี้มีปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้ คือ เงินเฟ้อสหรัฐ ธ.ค. 65 ที่คาดชะลอตัวลงต่อเนื่อง และสถานการณ์การเปิดประเทศของจีนซึ่งเริ่ม 8 ม.ค. ที่ผ่านมา
 

 

กลยุทธ์การลงทุน

 

แนะนำ “Selective Buy  ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

 

  • 1) หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งพรีวิวคาดกำไร 4Q65 เติบโตดีและได้อานิสงส์เงินทุนไหลเข้า เลือก BBL KTB
  • 2) หุ้น Tier 2 ที่คาดได้อานิสงส์จีนเปิดประเทศ และ Valuation ยังน่าสนใจ เลือก BJC CPALL BDMS AU ADVANC BEM
  • 3) หุ้นเก็งกำไรที่คาดได้อานิสงส์เงินบาทแข็งค่า เลือก AAV GPSC GULF COM7

 

*ทั้งนี้ ADVANC และ COM7 จัดเป็นหุ้นที่มีสัญญาณ Breakout และมี Fund Flowไหลเข้า

 

ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้

 

  • 1) หุ้นเดินเรือ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์ การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง
  • 2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากบาทแข็งค่าและผลประกอบการ หุ้นเทคโนโลยีของโลกมีแนวโน้มอ่อนแอต่อใน 4Q65
     

 

ด้านนายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคระห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดแกว่งไซด์เวย์ ในลักษณะพักฐาน หลังจาก SET ปรับตัวขึ้นเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 โดยขึ้นมา 100 จุดแล้ว นับจากจุดต่ำสุด ทำให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น หลังตลาดหุ้นขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 2 สาขา ออกมากล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย และเงินเฟ้อสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง
          

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์  ว่าด้วยความเป็นอิสระของธนาคารกลางในการเสวนาที่จะจัดขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์มในวันนี้ (10 ม.ค.) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ และการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้
         

ให้แนวต้านไว้ที่ 1,700 จุด และแนวรับ 1,675-1,685 จุด