ไทยเนื้อหอม ขึ้นแท่นอันดับสอง ประเทศที่ชาวจีนอยากมาเที่ยวมากที่สุด

29 ธ.ค. 2565 | 07:38 น.

เป็นที่คาดหมายว่า จะมีชาวจีนทะลักออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างแดนหลังเปิดประเทศต้นปีหน้า Trip.com พบว่า ประเทศที่ชาวจีนอยากมาเยือนมากที่สุด มี 'ไทย' อยู่ในลำดับต้นๆ

 

รัฐบาลจีน ประกาศผ่อนคลาย กฎเกณฑ์การเดินทางเข้า-ออกประเทศ อาจเป็นข่าวดีของบรรดาชาวจีนที่ติดอยู่ในประเทศไม่ได้ไปไหนมาร่วม 3 ปี และชาวจีนซึ่งอาศัยในต่างประเทศ ที่ไม่ได้กลับบ้านมาเกือบ 3 ปีเช่นกัน

 

หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของจีน เปิดให้ ชาวจีน ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ สามารถทำหนังสือเดินทางได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ข้อมูลท่องเที่ยว Trip.com พบว่า เพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหลังจีนประกาศเตรียมยกเลิกกฎบังคับกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศ ยอดการค้นหาทริปเดินทางต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (2564)

 

บางเว็บไซต์ยอดค้นหาทริปเดินทางต่างประเทศเพิ่มขึ้น 7 เท่าภายใน 15 นาทีเท่านั้น และ ประเทศจุดหมายปลายทางที่เป็นคำค้นยอดนิยม คือ ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้

ไทยติดอันดับต้นๆ ของประเทศจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ชาวจีนอยากมาเยือนมากที่สุด

ข้อมูลจากบริษัท Trip.com Group ผู้จัดทำเว็บไซต์ Trip.com ระบุว่า สหรัฐอเมริกาและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย ติดอันดับ 10 ประเทศแรกที่คนจีนอยากไปเยือนมากที่สุด เรียงลำดับ ดังนี้

  1. ญี่ปุ่น
  2. ไทย
  3. เกาหลีใต้
  4. สหรัฐอเมริกา
  5. สิงคโปร์
  6. มาเลเซีย
  7. ออสเตรเลีย
  8. อังกฤษ
  9. มาเก๊า
  10. ฮ่องกง

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้ง 10 อันดับนี้ไม่มีประเทศในทวีปยุโรปเลย

 

Trip.com Group ระบุว่า การเตรียมกลับมาเปิดประเทศของจีนครั้งนี้ ก็เพื่อรองรับแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน ซึ่งตรงกับช่วงปลายเดือนมกราคม 2566

 

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือที่ชาวจีนเรียกว่า เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นเทศกาลวันหยุดยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศจีน (นอกเหนือจากเทศกาลวันหยุดช่วงวันชาติจีนในเดือนตุลาคม) โดยปี 2566 วันหยุดตรุษจีนตรงกับวันที่ 21-27 มกราคม

 

ข้อมูลจากรัฐบาลไทย ระบุว่า สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย อัปเดตตัวเลข 1 ม.ค.-22 ธ.ค.2565  มีจำนวนทะลุ 11 ล้านคน โดย นักท่องเที่ยวมาเลเซีย มาเยือนประเทศไทยมากที่สุด ราวๆ 1.8 ล้านคน  แต่เมื่อจีนมีมาตรการผ่อนคลายแบบนี้ออกมาแล้ว คาดว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยในปีหน้า (2566) จะขยับมาขึ้นอีก โดยจากการประเมินคร่าวๆ คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนประเทศไทยเกิน 5 ล้านคน 

 

ข้อมูลอ้างอิง : Here are the countries Chinese tourists want to visit the most