ลำไยกัมพูชาบุกตลาดจีน ส่งออกแล้วทะลุ 2,600 ตันใน 2 เดือน

28 ธ.ค. 2565 | 12:05 น.

กัมพูชาส่งออก 'ลำไย' เห็นอนาคตสดใส ป้อนตลาดจีนทะลุ 2,600 ตันนับตั้งแต่ส่งออกครั้งแรกปลายเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนธันวาคมนี้

 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ทางการจีน รายงานวานนี้ (27 ธ.ค.) ระบุ นายหวัง เหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชา ได้ ส่งออกลำไยสด สู่จีนมากกว่า 2,600 ตันภายในระยะเวลา 2 เดือน โดยกัมพูชาเริ่มต้นส่งออก ลำไยสดตรงสู่จีนครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากสำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีนให้การรับรองสวนลำไย 74 แห่ง และโรงงานบรรจุหีบห่อ 8 แห่งในกัมพูชา เพื่อส่งออกลำไยสู่ตลาดจีน

 

นายหวังเหวินเทียนกล่าวว่า กัมพูชาได้ส่งออกลำไยคุณภาพสูงสู่จีนมากกว่า 2,600 ตัน เมื่อนับถึงวันที่ 21 ธ.ค. และมีการจัดจำหน่ายลำไยเหล่านี้บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “ทีมอลล์” ของจีนด้วยเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2565

 

ท่านทูตหวังซึ่งเข้าร่วมพิธีส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคในปศุสัตว์ที่จีนบริจาคแก่กัมพูชา เสริมข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลำไยกัมพูชาได้รับความนิยมชมชอบอย่างต่อเนื่องในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

ลำไยกัมพูชาได้รับความนิยมชมชอบอย่างต่อเนื่องในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน (แฟ้มภาพซินหัว)

 

ทั้งนี้ ลำไย จัดเป็นผลไม้สด ที่ได้รับอนุญาตการเข้าถึงตลาดจีนโดยตรงอย่างเป็นทางการลำดับที่ 3 ของกัมพูชา ต่อจาก กล้วย และ มะม่วง

 

นายเพ็น โสวิชิต โฆษกและปลัดกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา เปิดเผยว่า จีนถือเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับผลิตภัณฑ์การเกษตรของกัมพูชา

 

กัมพูชามีผลผลิตลำไยสดรายปีมากกว่า 131,000 ตัน

 

"เรายินดีที่ได้ส่งออกผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง เช่น ข้าวสาร ผลไม้สด และสินค้าเกษตรอื่นๆ สู่จีน และหวังว่าจะได้ส่งออกสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพอย่างทุเรียนและเม็ดพริกไทยสู่จีนเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้"

 

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรของกัมพูชา ระบุว่า กัมพูชามีการเพาะปลูกต้นลำไยที่คิดเป็นพื้นที่มากกว่า 18,000 เฮกตาร์ หรือราว 1.12 แสนไร่ทั่วประเทศ ให้ผลผลิตลำไยสดรายปีมากกว่า 131,000 ตัน

 

ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวซินหัว และ Khmer Times