เมียนมานัดตัดสินคดีชี้ชะตา "ซูจี" รอบสุดท้าย 30 ธ.ค.นี้

27 ธ.ค. 2565 | 03:03 น.

ศาลเมียนมาจะมีคำพิพากษา สำหรับ 5 ข้อกล่าวหาที่เหลืออยู่ของนาง อองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา ในวันศุกร์นี้ (30 ธ.ค.)

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศาลรัฐบาลทหารเมียนมา จะ ตัดสินคดี สำหรับ 5 ข้อกล่าวหาที่เหลืออยู่ของ นางอองซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา ในวันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. 2565 หลังจากที่ถูกรัฐบาลทหารควบคุมตัวไว้ในขณะที่เธอเป็นประธานพรรคแกนนำก่อตั้งรัฐบาลพลเรือนเมื่อต้นปี 2564

 

จากการพิพากษาคดีก่อนหน้านี้ เธอถูกตัดสินจำคุกไปแล้วรวม 26 ปี

 

นางอองซาน ซูจี ถูกจับกุมตัวหลังถูกกองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา และยังถูกตัดสินว่ามีความผิดใน 14 ข้อกล่าวหา ตั้งแต่ข้อหาคอร์รัปชันไปจนถึงการมีวิทยุสื่อสารไว้ในครอบครองอย่างผิดกฎหมาย จนถึงขณะนี้ จากการพิพากษาคดีก่อนหน้า เธอถูกตัดสินจำคุกไปแล้วรวม 26 ปี

 

แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทั้งสองฝ่ายต่างให้การครั้งสุดท้ายต่อศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ธ.ค.) และคำตัดสินจะมีออกมาในวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคมนี้ โดยข่าวระบุว่านางซูจี ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี

 

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างออกมาตำหนิการพิจารณาคดีครั้งนี้ว่า "หลอกลวง" และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติได้มีมติเรียกร้องเป็นครั้งแรกให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ซึ่งถือเป็นการแสดงความเป็นเอกภาพของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น หลังจากที่จีนและรัสเซีย ที่เป็นพันธมิตรของเมียนมา พากันงดออกเสียง

 

สำหรับ 5 ข้อกล่าวหาที่นางซูจี จะต้องเผชิญในวันศุกร์นี้ ครอบคลุมถึงคดีเกี่ยวกับการเช่าเฮลิคอปเตอร์สำหรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งเธอถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และก่อให้เกิด "ความสูญเสียต่อชาติ" โดยแต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

 

ปัจจุบัน นางซูจี ถูกคุมขังที่อาคารแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์ ใกล้กับศาลที่เธอต้องถูกนำตัวไปพิจารณาคดี ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า ผู้นำทหารเมียนมาอาจอนุญาตให้เธอชดใช้โทษด้วยการกักบริเวณภายในบ้านพัก ขณะที่กำลังมีการเตรียมการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศที่รัฐบาลทหารภายใต้การนำของนายพลมิน อ่อง หล่ายประกาศไว้ว่าจะจัดให้มีขึ้นในปีหน้า (2566)

เอเอฟพีรายงานว่า ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 กองทัพเมียนมากล่าวหาว่า มีการโกงเลือกตั้งที่นำไปสู่ชัยชนะอย่างถล่มทลายของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่นางซูจี เป็นประธานพรรค แม้ว่าทางผู้สังเกตการณ์ต่างชาติต่างยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมแล้วก็ตาม