เปิดไทม์ไลน์ หนาวนี้จีนจะเผชิญโควิดระบาดอีก 3 ระลอก

19 ธ.ค. 2565 | 05:01 น.

ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดว่า ในช่วงฤดูหนาวนี้ จีนจะเผชิญกับกระแสการระบาดของโควิด-19 อีกทั้งหมด 3 ระลอก ตั้งแต่ ธ.ค.65 ถึงมี.ค. 66

 

นายอู๋ จุนโหย่ว นักระบาดวิทยาและเจ้าหน้าที่สุขภาพระดับสูงของจีน คาดการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) ว่า จีนจะเผชิญกับ กระแสการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งหมด 3 ระลอกใน ช่วงฤดูหนาวนี้ หลัง รัฐบาลจีน ยกเลิกการบังคับใช้ มาตรการสกัดโรคระบาด เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม

 

สำหรับการคาดหมาย ไทม์ไลน์ของการแพร่ระบาด 3 ระลอกในช่วงฤดูหนาวนี้ เริ่มด้วย

  • ระลอกแรก ขณะนี้จีนกำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรกหลังทางการเริ่มยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มข้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (ต้นธันวาคม 2565)

 

  • ถึงแม้รัฐบาลจะรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดค่อนข้างต่ำที่เพียง 2,097 รายเมื่อวันเสาร์ (17 ธ.ค.)  แต่มีความวิตกกังวลกันว่า ตัวเลขดังกล่าวนั้นต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากทางการได้ลดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 นั่นเอง

 

  • นายอู๋เชื่อว่า การระบาดในปัจจุบันนี้จะดำเนินไปจนถึงช่วงกลางเดือนม.ค. 2566
  • ระลอกสอง ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า การระบาดระลอกสองจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเดินทางอย่างคับคั่งในเดือนม.ค. ปีหน้า (2566) ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์หยุดยาวเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มต้นในวันที่ 21 ม.ค. โดยตามธรรมเนียมแล้วประชาชนหลายล้านคนจะเดินทางกลับไปรวมญาติเพื่อเฉลิมฉลองวันปีใหม่จีน

 

  • ระลอกสาม จะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.ไปจนถึงกลางเดือนมี.ค. 2566 โดยนายอู๋เชื่อว่าเนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงที่ประชาชนกลับมาทำงานอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน

 

นายอู๋แถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) ระบุว่า ระดับการฉีดวัคซีนในปัจจุบันนั้นช่วยป้องกันการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และลดจำนวนผู้ป่วยหนักลงมา

 

จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซีที่อ้างอิงข้อมูลทางการจีน พบว่า โดยรวมแล้วกว่า 90% ของประชากรจีนได้ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว แต่บุคคลอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีน 3 เข็มมีจำนวนไม่ถึงครึ่งหนึ่ง โดยผู้สูงอายุเมื่อติดโรคโควิด-19 จะมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักมากกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มคนอายุอื่น ๆ

 

เศรษฐกิจช้ำแล้วช้ำอีก

 

ขณะที่โรคโควิดมีแนวโน้มระบาดหนัก ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมก็เตรียมรับผลกระทบอันอีกครั้ง ล่าสุด บริษัท เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานในกรุงปักกิ่งเป็นเวลาหลายวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 ธ.ค.เป็นต้นมา เป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในกรุงปักกิ่ง และเพื่อความปลอดภัยของพนักงาน

 

ทั้งนี้ เรเนซัส เป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่สำหรับรถยนต์ ส่วนโรงงานในกรุงปักกิ่งของเรเนซัสนั้น ผลิตชิปสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมและเครื่องใช้ภายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ โฆษกของโรงงานเรเนซัสในกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ทางโรงงานมีสินค้าสต็อกอยู่ในคลังมากเพียงพอและคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้

 

คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า จีนพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายใหม่จำนวน 2 รายในวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 5,237 ราย

 

นอกจากนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่แสดงอาการรายใหม่จำนวน 1,995 รายในวันอาทิตย์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 2,097 รายในวันเสาร์ ส่งผลให้ยอดติดเชื้อที่แสดงอาการเพิ่มขึ้นเป็น 380,453 ราย