จีนอาจเผชิญยอดเสียชีวิตจากโควิดทะลุล้าน หลังยกเลิกควบคุมฉับพลัน

18 ธ.ค. 2565 | 22:38 น.

สหรัฐคาดยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนอาจทะลุล้านรายในปี 2566 หลังเลิกคุมโควิดฉับพลัน เซี่ยงไฮ้เริ่มเรียนออนไลน์อีกครั้งวันนี้ (19 ธ.ค.)

 

สถาบันเพื่อการวัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (Institute for Health Metrics and Evaluation) หรือ IHME ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยสุขภาพอิสระระดับโลกที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยการคาดการณ์ครั้งใหม่ระบุว่า การที่ จีน ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดลงอย่างกะทันหันนั้น อาจส่งผลให้มี ผู้ติดเชื้อ พุ่งสูงขึ้น และจะมี ผู้เสียชีวิตจากโควิด มากกว่า 1 ล้านรายในปีหน้า (2566)

 

IHME คาดว่า ในช่วงที่ยังไม่ถึงครึ่งแรกของปี 2566 ผู้ติดเชื้อโควิดในจีนจะแตะระดับสูงสุดราววันที่ 1 เม.ย. 2566 และจำนวนผู้เสียชีวิตจะแตะ 322,000 ราย

 

นายคริสโตเฟอร์ เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการของ IHME เปิดเผยว่า ประชากรจีนราว 1 ใน 3 จะติดเชื้อโควิดภายในเวลานั้น

 

อ่านเพิ่มเติม: โควิดจีนวิกฤติ นครปักกิ่งตรวจหาเชื้อเพิ่ม 16 เท่า ยาขาดแคลนอย่างมาก

นครเซี่ยงไฮ้ให้โรงเรียนอนุบาลและศูนย์ดูแลเด็กต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้ปิดชั้นเรียนตั้งแต่ 19 ธ.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติของจีนไม่ได้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ในการควบคุมโควิด โดยจีนรายงานข้อมูลดังกล่าวครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิดรวมทั้งสิ้น 5,235 ราย

 

ทั้งนี้ จีนได้ยกเลิกมาตรการคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดในโลกในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากประชาชนออกมาประท้วง โดยในขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อได้พุ่งขึ้นอย่างมาก และ มีความวิตกว่าโควิดอาจระบาดในหมู่ประชาชน 1,400 ล้านคนของจีนในช่วงวันหยุดตรุษจีนในเดือนม.ค.2566

 

เซี่ยงไฮ้เริ่มเรียนออนไลน์ 19 ธ.ค. หลังสถานการณ์ทวีความรุนแรง

 

เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ทวีความรุนแรงขึ้นในเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศจีน สำนักการศึกษาของเซี่ยงไฮ้ได้เรียกร้องให้โรงเรียนประถม, มัธยมต้น และมัธยมปลายส่วนใหญ่จัดชั้นเรียนทางออนไลน์ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.เป็นต้นไป

 

สำนักงานฯ ได้เรียกร้องตั้งแต่วันเสาร์ (17 ธ.ค.) ให้โรงเรียนอนุบาลและศูนย์ดูแลเด็กต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้ปิดชั้นเรียนแบบพบปะกันทั้งหมด โดยให้เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.ด้วย

 

หลังจากที่จีนประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดในโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  และยุติการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ที่มีการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ เหล่านั้น สถานการณ์การแพร่ระบาดได้กลับมาสู่ภาวะที่น่ากังวลอีกครั้ง ท่ามกลางภาวะยอดติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น นักวิจัยคาดว่า เทศกาลตรุษจีนปี 2566 อาจจะเป็นช่วงเวลาที่น่าหวาดหวั่นอีกครั้งเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีนที่มีจำนวนประชากรกว่า 1,400 ล้านคน