"จอห์น ลี" ผู้นำฮ่องกงติดโควิด หลังเดินทางกลับจากประชุมเอเปคที่ไทย

21 พ.ย. 2565 | 01:27 น.

นายจอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ประเทศไทย

 

รัฐบาลฮ่องกง ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง มี ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก หลังกลับจากการเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศไทย โดยในการประชุมครั้งนี้นายลีได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนด้วย


แถลงการณ์ระบุว่า นายลีได้ดำเนินการตามนโยบายควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของฮ่องกง ด้วยการแยกตัว และจะทำงานจากที่บ้าน


ปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. 2565 ฮ่องกงรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 7,763 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 13 ราย

 

นายจอห์น ลี ขณะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปค 2022 ที่กรุงเทพฯ (18-19 พ.ย.2565)

 

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลฮ่องกงเพิ่งจะประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดในการควบคุมโรคโควิด-19 โดยอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมายังฮ่องกงสามารถเข้าเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ได้ เช่น สวนสนุก, พิพิธภัณฑ์ และศูนย์แสดงนิทรรศการ รวมทั้งผ่อนปรนข้อกำหนดเกี่ยวกับการแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชาวฮ่องกงด้วย

 

"จอห์น ลี" ผู้นำฮ่องกงติดโควิด หลังเดินทางกลับจากประชุมเอเปคที่ไทย

 

ทั้งนี้ ขณะเดินทางเยือนประเทศไทย นายจอห์น ลี ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีแบบสั้นกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ห้องรับรองพิเศษ สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. โดยผู้นำทั้งสองต่างเห็นพ้องว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายร่วมแก้ปัญหาท่ามกลางความท้าทาย และเป็นโอกาสให้ยกระดับความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมด้วย

 

นอกจากนี้ ยังหารือถึงความร่วมมือเพิ่มเติมในเรื่องการค้าและการลงทุน และการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน และการค้าในผลิตภัณฑ์ทางด้านเกษตร