"อีลอน มัสก์" ประกาศคืนสิทธิบัญชีทวิตเตอร์ให้"โดนัลด์ ทรัมป์"

20 พ.ย. 2565 | 00:15 น.

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ ประกาศว่า จะคืนสิทธิการใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐในวันเสาร์ (19 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

อีลอน มัสก์ ได้เปิดให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ร่วมกันลงมติว่า ควรคืนสิทธิการใช้บัญชีทวิตเตอร์ให้นายทรัมป์หรือไม่ หลังจากถูกระงับการใช้บัญชีแบบถาวรไปเมื่อปีที่ผ่านมา โดยหลังจากทำแบบสำรวจนาน 24 ชั่วโมงตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐก็พบว่า ชาวทวิตเตอร์ส่วนใหญ่สนับสนุนให้คืนสิทธิการใช้บัญชีทวิตเตอร์ให้นายทรัมป์
         


 

 

 

"นี่คือเสียงของประชาชน ทรัมป์จะได้รับสิทธิการใช้บัญชีอีกครั้ง" นายมัสก์เขียนบนทวิตเตอร์ พร้อมข้อความ "Vox Populi, Vox Dei" ซึ่งหมายความว่า "เสียงของประชาชนคือเสียงของพระเจ้า"

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจของนายมัสก์ในการขอคำแนะนำจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์ว่า ใครควรอยู่บนแพลตฟอร์มได้นั้นนับเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของบริษัท ซึ่งรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก

 

 

อนึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกระงับการใช้บัญชีทวิตเตอร์แบบถาวรในเดือนม.ค. 2564 ภายใต้การบริหารงานของเจ้าของทวิตเตอร์คนเก่า โทษฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง หลังกลุ่มผู้สนับสนุนของนายทรัมป์บุกก่อเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภา

 

ที่ผ่านมาทวิตเตอร์ ก็ได้เปิดการใช้งานให้กับบัญชีที่ถูกระงับการใช้งานก่อนหน้านี้ รวมถึง บาบีลอน บี ซึ่งเป็นเว็บไซต์ประเภทเสียดสีสังคม และบัญชีของแคธี กริฟฟิน นักแสดงตลก