ปิดดีลซื้อทวิตเตอร์ 28 ต.ค. อีลอน มัสก์ ขึ้นแท่นเศรษฐีเจ้าของสื่อทรงอิทธิพล

26 ต.ค. 2565 | 05:29 น.

"อีลอน มัสก์" ยืนยันจะปิดดีลซื้อ "ทวิตเตอร์" ภายในวันศุกร์นี้ (28 ต.ค.) โดยกลุ่มธนาคารพร้อมจัดหาเงินกู้ 13,000 ล้านดอลลาร์สนับสนุนดีลซื้อขายที่เสนอราคาไว้ 44,000 ล้านดอลลาร์ นายมัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก จ่อขึ้นแท่นเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลที่สุด

 

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเทสลา อิงค์ ได้กล่าวยืนยันวานนี้ (26 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่เขาได้เข้าร่วมประชุมทางวิดีโอกับกลุ่มธนาคารที่ช่วยจัดหาเงินกู้ว่า เขาจะปิดดีลข้อตกลงซื้อกิจการ ทวิตเตอร์ อิงค์ สื่อสังคมออนไลน์ทรงอิทธิพล ภายในวันศุกร์นี้ (28 ต.ค.)

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มธนาคารซึ่งจัดหาเงินกู้ 13,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่นายมัสก์ ได้เสร็จสิ้นการรวมข้อตกลงสินเชื่อสุดท้าย และอยู่ในกระบวนการลงนามในเอกสาร ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะส่งมอบเงินสดให้กับนายมัสก์

อีลอน มัสก์

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของทวิตเตอร์พุ่งขึ้นขานรับข่าวดังกล่าว โดยทะยานขึ้นสูงถึง 53.18 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งใกล้เคียงกับราคาที่นายมัสก์เสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ที่ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น


รายงานระบุว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มธนาคารซึ่งนำโดยมอร์แกน สแตนลีย์ ได้เริ่มการเตรียมจัดหาเงินกู้ คาดว่ากลุ่มธนาคารจะได้รับข้อตกลงกู้ยืม (borrowing notice) ในวันอังคาร (25 ต.ค.) และจะทำการส่งมอบเงินสดให้กับคนกลาง (escrow) ที่มีหน้าที่ดูแลบัญชีในวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.)

 

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งระบุ อย่าเพิ่งนอนใจว่าดีลดังกล่าวจะลุล่วงภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากไม่มีอะไรแน่นอนสำหรับนายมัสก์ เพราะไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า เขายังเคยพยายามถอนตัวจากการซื้อทวิตเตอร์มาแล้ว

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นายมัสก์ได้แจ้งต่อผู้ลงทุนร่วมในการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์แล้วว่า เขามีแผนจะปิดการซื้อขายสื่อสังคมออนไลน์นี้ให้ได้ภายในวันศุกร์ (28 ต.ค.) นั่นแสดงให้เห็นว่า นายมัสก์กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการปิดข้อตกลงการซื้อทวิตเตอร์ภายในเส้นตายวันที่ 28 ต.ค.นี้ตามที่ศาลกำหนด

 

 

รอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับประเด็นนี้ว่า บริษัทผู้ร่วมทุน ซึ่งรวมถึง Oracle Corp, Sequoia Capital, Binance และ Qatar Investment Authority ต่างได้รับรายละเอียดเอกสารสำหรับเงื่อนไขการซื้อกิจการทวิตเตอร์จากทีมทนายของมัสก์แล้ว

 

 

ท่าทีดังกล่าวเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า มัสก์จะทำตามเส้นตายที่ศาลในรัฐเดลาแวร์ระบุให้ปิดดีลการซื้อกิจการภายในวันศุกร์นี้ หลังจากเมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) อิลอน มัสก์ ให้คำมั่นว่าจะปิดการซื้อขายระหว่างการประชุมออนไลน์กับธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนซื้อกิจการทวิตเตอร์

เปิดอาณาจักรธุรกิจของอีลอน มัสก์

ทวิตเตอร์เองเป็นฝ่ายปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่ทีมทนายของนายมัสก์ ก็ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ แต่หุ้นทวิตเตอร์พุ่งขึ้นแล้วราว 3% หลังมีข่าวนี้ออกมา โดยราคาหุ้นขยับขึ้นมาเป็น 52.95 ดอลลาร์ต่อหุ้นในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร (25 ต.ค.) ก่อนจะปิดที่ 52.84 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อปิดการซื้อขายในวันอังคาร ซึ่งใกล้เคียงกับราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่มัสก์เสนอไว้

 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายมัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์เทสลาได้ยื่นข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อกิจการของทวิตเตอร์ แต่ต่อมา เขาได้ล้มเลิกข้อเสนอดังกล่าวโดยอ้างว่า บริษัททวิตเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องบัญชีปลอมและบัญชีสแปม หรือปฏิเสธคำขอข้อมูลเหล่านั้นหลายครั้งจากฝ่ายของมัสก์ แต่สุดท้ายเขาก็เปลี่ยนใจกลับมาเสนอซื้อทวิตเตอร์ บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ อีกครั้งที่ราคาเดิม

 

ถ้าหากข้อเสนอครั้งล่าสุดนี้ลุล่วง ก็จะทำให้ "อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกสามารถครอบครองหนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อความเห็นของผู้คนมากที่สุด และถือเป็นการสิ้นสุดการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างนายมัสก์กับทวิตเตอร์ที่ล่วงเลยมานานหลายเดือน และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทั้งของทวิตเตอร์และของนายมัสก์เอง