G20 ซัมมิตที่บาหลี เริ่มวันแรกพร้อมความป่วน งดถ่ายรูปหมู่ งดแถลงการณ์ร่วม  

15 พ.ย. 2565 | 05:30 น.

การประชุมผู้นำกลุ่ม G20 เริ่มแล้ววันนี้ (15 พ.ย.) เค้าลางไม่ดีหลังผู้แทนจากรัสเซียเดือดข่าวลือ ประณามสื่อตะวันตกเล่นเกมกุข่าว ขณะที่อินโดฯ เจ้าภาพเตรียมรับมือการวอล์คเอาท์ ซ้ำประกาศงดธรรมเนียมปฏิบัติ ทั้งการถ่ายรูปหมู่และแถลงการณ์ร่วมหลังประชุม

 

การประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่ม G20 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการที่ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันนี้ (15 พ.ย.) และจะสิ้นสุดลงในวันพุธ (16 พ.ย.) ท่ามกลางบรรยากาศในการประชุมที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ที่สืบเนื่องจากกรณีการบุกรุกยูเครนของรัสเซีย ไม่นับรวมการติดโควิดของสมเด็จฯฮุน เซน หลังเดินทางถึงเกาะบาหลีแล้ว ทำให้ต้องยกเลิกกิจกรรมทั้งหมดและบินกลับกัมพูชา  

 

แม้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยมีการมอบหมายให้นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมแทน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่นายลาฟรอฟอาจ “วอล์คเอาท์” หรือเดินออกจากการประชุมผู้นำ G20 ในครั้งนี้ หลังจากที่เขาเคยวอล์คเอาท์มาก่อนหน้านี้แล้วในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกลุ่ม G20

 

ในทางกลับกัน ก็มีความหวาดหวั่นว่า ชาติอื่นอาจวอล์คเอาท์จากการประชุม เพื่อเป็นการประท้วงรัสเซียเช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้ ก็เคยมีรัฐมนตรีชาติตะวันตก เดินออกจากการประชุมรัฐมนตรีคลัง G20 ขณะที่ตัวแทนจากรัสเซียกำลังกล่าวแถลงการณ์

 

นายลาฟรอฟยังเคยกล่าวด้วยว่า การที่ชาติต่างๆประกาศคว่ำบาตรรัสเซียนั้น ถือเป็นการประกาศสงครามต่อรัสเซีย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เค้าลางความสับสนอลหม่านได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการประชุมสุดยอด G20 เมื่อนายลาฟรอฟ ที่มาร่วมประชุมเเทนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้กล่าวตำหนินักข่าวจากชาติตะวันตกด้วยเสียงดังว่า พวกนักข่าวเหล่านี้กำลังเล่นเกมแบบหนึ่ง ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ทางการเมือง  

 

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม G20 แทนประธานาธิบดีปูติน

 

"นักข่าวโลกตะวันตกควรซื่อสัตย์กับความจริงมากกว่านี้" ลาฟรอฟกล่าวพร้อมรอยยิ้มแกมประชด เขาเเสดงท่าทีดังกล่าวหลังจากที่มีรายงานข่าวแพร่สะพัดว่า เขาถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลที่เกาะบาหลี เนื่องจากมีอาการทางหัวใจ

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงยืนยันว่า รายงานดังกล่าวเป็นข่าวปลอม พร้อมลงคลิปวิดีโอ ที่เเสดงให้เห็นว่า รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียสบายดีและกำลังอ่านเอกสารอยู่ในชุดเสื้อยืดกางเกงขาสั้น

 

อย่างไรก็ตาม นายไอ วายาน โคสเตอร์ ผู้ว่าการเขตบาหลี กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ลาฟรอฟได้เดินทางไปโรงพยาบาลที่บาหลี โดยใช้เวลาสั้น ๆ ที่นั่น เพื่อ "เช็คสุขภาพ" และว่า สุขภาพของลาฟรอฟอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะที่เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียคนอื่น ๆ ปฏิเสธที่จะเเสดงความคิดเห็น

 

อีกสัญญาณที่แสดงความไม่ปกติของการประชุม G20 ครั้งนี้ก็คือ จะมีการงดกิจกรรมที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เช่น

  • จะไม่มีการถ่ายรูปหมู่ของบรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมแต่อย่างใด เนื่องจากผู้นำของหลายชาติต่างแสดงความไม่สบายใจที่ต้องถ่ายรูปหมู่ร่วมกับนายลาฟรอฟ ผู้แทนจากรัสเซีย
  • จะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุม

 

ก่อนหน้านี้ ปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ร่วมประชุมจากชาติอื่น ๆ และรัสเซีย เคยทำให้ไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมในการประชุมรัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีต่างประเทศ G20 มาแล้ว (หลังจากมีความวุ่นวายวอล์คเอาท์ และการประท้วงกันไปมา)