‘ไบเดน’ถึงพนมเปญแล้ว เตรียมร่วมประชุมอาเซียนซัมมิต

12 พ.ย. 2565 | 04:00 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางจากอียิปต์ถึงกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาแล้ว เตรียมประชุมผู้นำอาเซียนก่อนมุ่งหน้าไปประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำ สหรัฐอเมริกา ออกจากการประชุม COP27 ที่ประเทศอียิปต์มุ่งหน้าสู่เอเชียแล้ว และถึงกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของ กัมพูชา เป็นที่เรียบร้อย โดยผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ และโอกาสเดียวกันนี้ มีกำหนดหารือแบบทวิภาคีกับผู้นำกัมพูชา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้วย

 

หลังจากนั้นปธน.ไบเดนจะร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซียต่อไป (15-16 พ.ย.) ก่อนจะบินกลับสหรัฐเนื่องจากติดภารกิจสำคัญทางครอบครัว ส่วนการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในกรุงเทพฯ (18-19 พ.ย.)นั้น ปธน.ไบเดนได้มอบหมายให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุม

 

 

อาเซียนซัมมิต 2022 กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ระหว่างเดินทางมาพนมเปญว่า วันจันทร์นี้ (14 พ.ย.) ไบเดนจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นอกรอบการประชุม G20 ผู้นำสหรัฐจะบอกกับผู้นำจีนให้ยับยั้งแนวโน้มเลวร้ายที่สุดของเกาหลีเหนือ และถ้ารัฐบาลเปียงยางยังสะสมอาวุธต่อไป สหรัฐก็จะส่งทหารมาในเอเชียมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ปธน.ไบเดนจะไม่เรียกร้องหรือสร้างแรงกดดันต่อปธน.สี จิ้นผิง เขาเพียงแค่แสดงมุมมองให้ผู้นำจีนทราบเท่านั้น