เวลคัมน้องใหม่ อาเซียนเห็นพ้องรับ "ติมอร์ เลสเต" เป็นสมาชิกรายที่ 11

11 พ.ย. 2565 | 11:20 น.

อาเซียน "เห็นพ้องในหลักการ" เกี่ยวกับการรับ "ติมอร์ เลสเต" เป็นสมาชิกรายที่ 11 หลังยื่นใบสมัครอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2554

 

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีมติเห็นพ้องในหลักการที่จะยอมรับ ติมอร์ เลสเต หรือ ติมอร์ตะวันออก เข้าเป็น สมาชิกอาเซียนชาติที่ 11 และจะได้รับสถานะเป็นผู้สังเกตการณ์ที่การประชุมสุดยอดอาเซียนด้วย


แถลงการณ์ระบุว่า "เราเห็นพ้องกันในหลักการที่จะยอมรับติมอร์ เลสเต เข้าเป็นสมาชิกอาเซียนชาติที่ 11" พร้อมระบุว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการยื่นแผนการสำหรับเข้าเป็นสมาชิกแบบเต็มตัวต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนปีหน้า (ซึ่งอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ)        

ดิลี (Dili) เมืองหลวงของติมอร์ เลสเต ได้ชื่อว่านครแห่งสันติสุข (The City of Peace)   

ไทม์ไลน์การยื่นขอเข้าเป็นสมาชิก 

  • ติมอร์ เลสเตมีประชากรประมาณ 1.3 ล้านคน โดยได้แยกตัวเป็นเอกราชหลังถูกปกครองอย่างโหดร้ายจากอินโดนีเซีย ผ่านการทำประชามติที่ดูแลโดยองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อปี 2542
  • ต่อมาได้รับการรับรองให้มีสถานะเป็นประเทศอย่างเป็นทางการจาก UN ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศประชาธิปไตยที่อายุน้อยที่สุดในเอเชีย
  • นับจากนั้นมา ติมอร์ เลสเต ก็ได้เริ่มกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนในทันที โดยได้ยื่นใบสมัครอย่างเป็นทางการในปี 2554

 

รายได้หลักของติมอร์-เลสเตนั้น มาจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ประชากรทั้งประเทศมีราว 1.3 ล้านคน ทางการติมอร์-เลสเตยังต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจและลดอัตราความยากจนที่ยังสูงอยู่