ญี่ปุ่นแสดงแสนยานุภาพกองเรือรบ ข่มกลับโสมแดงซ้อมขีปนาวุธ

07 พ.ย. 2565 | 00:32 น.

“ญี่ปุ่น” เป็นเจ้าภาพจัดแสดงแสนยานุภาพ "กองทัพเรือนานาชาติ" เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยมีเรือรบจาก 12 ประเทศ รวมทั้งไทยเข้าร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

 

รัฐบาลญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัด การแสดงกองเรือรบนานาชาติ ครั้งแรกในรอบ 7 ปีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 พ.ย.) เพื่อฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้ง "กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล" ของญี่ปุ่น หรือ Japan Maritime Self-Defense Force (JMSDF) โดยงานนี้ มีเรือรบจาก 12 ประเทศ เข้าร่วมและแสดงความเป็นเอกภาพระหว่างกัน หลังจากที่เมื่อเร็วๆนี้ เกาหลีเหนือเดินหน้าทำการยิงทดสอบขีปนาวุธของตนออกมามากมายเป็นประวัติการณ์ ขณะที่จีนก็พยายามกดดันไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การจัดขบวนเรือแสดงแสนยานุภาพครั้งนี้เกิดขึ้นที่อ่าวซากามิ ใกล้ ๆ กับกรุงโตเกียว และมีเรือทั้งหมด 38 ลำเข้าร่วม โดย 18 ลำนั้นมาจากประเทศพันธมิตรเช่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ อังกฤษ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อินเดีย และประเทศไทย

 

ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแสดงกองเรือรบนานาชาติครั้งแรกในรอบ 7 ปีเมื่อวันอาทิตย์ (6 พ.ย.)

 

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเครื่องบิน 33 ลำ ซึ่งรวมถึง เครื่องบินลาดตระเวนติดตามเรือดำน้ำและเฮลิคอปเตอร์หลายลำ ขึ้นบินประกอบที่บริเวณน่านฟ้าเหนือพื้นน้ำที่จัดงานนี้ด้วย

 

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุในคำปราศรัยจากเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ อิซุโมะ (Izumo) ว่า “เราต้องเตรียมพร้อมรับผู้ที่ละเมิดกฎและผู้ที่ใช้กำลังเหยียบย่ำสันติภาพและความมั่นคงของประเทศอื่น” และว่า “เราจะกำหนดยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงใหม่ภายในสิ้นปี และจะเสริมสร้างสรรพกำลังด้านการป้องกันของเราให้แข็งแกร่งขึ้นให้มากกว่าที่เป็นอยู่ด้วย”

 

รายงานข่าวระบุว่า นายคิชิดะ ให้การต้อนรับแขกรับเชิญและบุคคลสำคัญมาที่มาร่วมงานนี้บนเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ อิซุโมะ ก่อนจะบินไปยังเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เพื่อพบกับ ราห์ม เอมมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นและผู้บัญชาการอาวุโสของกองทัพเรือสหรัฐ

 

มีเรือรบนานาชาติทั้งหมด 38 ลำเข้าร่วม รวมทั้งจากทัพเรือไทย ญี่ปุ่นแสดงแสนยานุภาพกองเรือรบ ข่มกลับโสมแดงซ้อมขีปนาวุธ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศจะเพิ่มงบประมาณป้องกันประเทศขึ้นอีก 2 เท่า

 

ทั้งนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตยของนายคิชิดะ ประกาศจะเพิ่มงบประมาณป้องกันประเทศขึ้นอีก 2 เท่าให้ถึงระดับประมาณ 2% ของจีดีพีภายใน 5 ปีข้างหน้า

 

จุดที่น่าสนใจอย่างหนึ่งในงานนี้ คือการที่เกาหลีใต้ตัดสินใจเข้าร่วมงานที่ญี่ปุ่น หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเริ่มพัฒนาดีขึ้น แม้จะยังมีประเด็นวิวาทกันในเรื่องการชดเชยแรงงานเกาหลีใต้ช่วงสงครามและสำหรับสตรีเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก

 

เกาหลีใต้ตัดสินใจส่งเรือรบเข้าร่วมงานที่ญี่ปุ่นด้วย

 

ขณะเดียวกัน จีนซึ่งออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนงบประมาณการป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ก็ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมงานนี้ ขณะที่รัสเซียนั้นไม่ได้รับเชิญเนื่องจากประเด็นการรุกรานยูเครน