แนวโน้มพลังงานตึงตัว ครัวเรือนอังกฤษเสี่ยงถูก ‘ตัดไฟ’ ฤดูหนาวนี้

10 ต.ค. 2565 | 01:14 น.

หนาวนี้ อังกฤษอาจหนาวหนักกว่าปีไหน ๆ ผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับ “แนวโน้มสถานการณ์ฤดูหนาว” พบว่า ครัวเรือนในสหราชอาณาจักรอาจถูกตัดไฟ เนื่องจากสถานการณ์พลังงานในประเทศจะตึงตัว จนอาจถึงขั้นต้องทำเช่นนั้น หากการนำเข้าไฟฟ้าลดน้อยลง และอุปทานก๊าซมีไม่เพียงพอ

รายงานแนวโน้มสถานการณ์ฤดูหนาว (Winter Outlook Report) จาก เนชันแนล กริด อีเอสโอ (National Grid ESO) ผู้ดูแลระบบไฟฟ้าของ อังกฤษ เปิดเผยเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (8 ต.ค.) ระบุว่า หลายครัวเรือนใน “บริเตนใหญ่” ซึ่งครอบคลุมอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ อาจ ถูกตัดไฟฟ้า ในช่วงฤดูหนาวนี้ หากการนำเข้าไฟฟ้าจากประเทศอื่น ๆ ในยุโรปลดน้อยลง และอุปทานก๊าซมีไม่เพียงพอ

 

โดยในกรณีรุนแรง ผู้บริโภคบางส่วนอาจไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ทว่าแนวโน้มดังกล่าว "ไม่น่าเป็นไปได้" โดยการรับรองความมั่นคงและคุณภาพของระบบไฟฟ้าทั่วบริเตนใหญ่ในภาพรวมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทางการจะดำเนินกลยุทธ์บรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมดเพื่อลดทอนการหยุดชะงักของการจ่ายไฟฟ้า

หลายครัวเรือนใน “บริเตนใหญ่” ซึ่งครอบคลุมอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ อาจ ถูกตัดไฟฟ้า ในช่วงฤดูหนาวนี้

ผลการวิเคราะห์จากบริษัท วัตต์-โลจิก (Watt-Logic) ที่ปรึกษาด้านพลังงานบ่งชี้ว่า สหราชอาณาจักรไม่น่าตัดไฟฟ้าในฤดูหนาวนี้ เนื่องจากกว่าจะไปถึงจุดนั้น ต้องมีการใช้สารพัดมาตรการนำร่องมาก่อน เช่น การเรียกร้องให้ภาคครัวเรือนลดการใช้ไฟฟ้าโดยสมัครใจแบบไม่มีค่าตอบแทน

 

มาตรการข้างต้นอาจมีประสิทธิภาพมาก หากมีการสื่อสารกันอย่างถูกต้องเหมาะสม ทว่าสิ่งสำคัญคือ สหราชอาณาจักรต้องตระหนักถึงความเสี่ยง และจัดการความเสี่ยงอย่างตรงจุดและล่วงหน้า แทนที่จะพึ่งพาการลดอุปสงค์ในระยะสั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดไฟ

ผู้ประท้วงในอังกฤษเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไขวิกฤตพลังงานตึงตัว

ในรายงานอีกฉบับเกี่ยวกับความมั่นคงด้านการจัดหาก๊าซนั้น รัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานของสหราชอาณาจักรในขณะนี้ สามารถตอบสนองความต้องการก๊าซได้ในหลายสถานการณ์ ซึ่งรวมถึงความต้องการพิเศษกรณีเกิดสภาพอากาศรุนแรง และกรณีชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่สุดของโครงสร้างพื้นฐานบนเครือข่ายก๊าซเกิดล้มเหลว

 

ข้อมูลอ้างอิง