ที่ปรึกษาทำเนียบขาวจวก “โอเปกพลัส” ลดการผลิตน้ำมันเอื้อประโยชน์รัสเซีย

06 ต.ค. 2565 | 01:16 น.

ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว อัดหนัก "โอเปกพลัส" หลังมีมติวานนี้ (5 ต.ค.) ที่จะลดการผลิตน้ำมัน2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี โดยทำเนียบขาวมองว่า นี่เป็นการ "เอื้อประโยชน์" ให้กับรัสเซีย

การประชุม “โอเปกพลัส” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พร้อม รัสเซีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ มีมติเมื่อวันพุธ (5 ต.ค.) ที่จะ ลดกำลังการผลิตน้ำมัน ลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ย. ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นการช่วยพยุงรัสเซียให้มีรายได้เพิ่มเพื่อใช้จ่ายในการทำสงครามกับยูเครน และทำลายโอกาสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะดำเนินการควบคุมราคาพลังงานภายในประเทศ

 

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า การปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ ยังถูกมองว่า เป็นการเมินความพยายามของผู้นำสหรัฐที่เพิ่งเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อโน้มน้าวให้ซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ยอมคงระดับการผลิตของตนต่อไป

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาววิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของโอเปกพลัส ขณะที่นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในอนาคตอันใกล้ได้

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันโลกนั้นปรับลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มปรับขึ้นอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันก่อน เพราะมีการคาดการณ์ว่า โอเปกจะปรับลดกำลังการผลิตลงมา ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  

 

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว และนายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า ปธน.ไบเดน รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจอัน “ไม่สุขุม” ของโอเปกพลัส ในการปรับลดโควตาการผลิต ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังคงต้องเผชิญกับผลกระทบด้านลบของการรุกรานยูเครนโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว

ซัลลิแวนและดีส ยังกล่าวด้วยว่า “ในช่วงเวลาที่การรักษาไว้ซึ่งอุปทานพลังงานโลกมีความสำคัญอย่างยิ่ง การตัดสินใจเช่นนั้น จะส่งผลกระทบด้านลบอย่างที่สุดต่อประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ ที่กำลังประสบปัญหาใหญ่จากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง”

 

ในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งนี้ โอเปกพลัสประกาศว่า จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันที่ผลิตต่อวันลดลงจาก 43.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 41.8 ล้านบาร์เรล และจะมีผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

 

การปรับลดกำลังการผลิตครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโอเปก นับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2020