สัปดาห์ท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว "วันชาติจีน" 1 - 7 ต.ค.นี้ ส่อ"ซบเซา" ขั้นสุด

29 ก.ย. 2565 | 07:08 น.

การเดินทางในช่วงฉลอง "วันชาติจีน" ที่เรียกว่า "สัปดาห์ทอง" (Golden Week) ส่อแววซบเซามากกว่าที่เคยเป็นมา ปัจจัยหลักคือยังมีความวิตกเกี่ยวกับโควิด-19 ที่มีการระบาดเพิ่มมากขึ้นในจีน

การเดินทางในช่วง วันหยุดยาว เนื่องใน วันชาติจีน ปีนี้ มีแนวโน้มซบเซาแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปี เนื่องจากความหวั่นวิตกเรื่อง การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางและขอความร่วมมือให้เก็บตัวอยู่ในถิ่นอาศัย

 

ในขณะที่อีกเหตุปัจจัยคือ ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของชาวจีนด้วย โดยวันหยุดของจีนเนื่องในวันชาติ (China National Day) จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 - 7 ต.ค. ซึ่งเรียกว่าเป็น สัปดาห์ทอง (Golden Week) ที่โดยปกติแล้ว ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะมีชาวจีนออกเดินทางท่องเที่ยวจำนวนนับล้านๆ คนทั้งในและนอกประเทศ 


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้การเดินทางทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากประเทศต่าง ๆ จำนวนมากเลือกอยู่ร่วมกับโควิด-19 แต่ภาคการท่องเที่ยวจีนกลับยังคงทรุดตัว โดยมีแรงกดดันจากการบังคับใช้นโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" (Zero Covid) อย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงการล็อกดาวน์เป็นวงกว้าง


คาดว่านโยบายควบคุมการระบาดของโควิดอย่างเข้มงวด จะทำให้การท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว Golden Week ปีนี้ ซบเซาเป็นประวัติการณ์

"การตั้งความหวังเรื่องการท่องเที่ยวเอาไว้สูงนั้น ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง" นายหลิว ซือหมิ่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายการท่องเที่ยวของสมาคมจีนเพื่อการศึกษาในอนาคต ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในกรุงปักกิ่งระบุ


นายหลิวยังเปิดเผยด้วยว่า หากการเดินทางในช่วงวันหยุดสัปดาห์ทองในปีนี้แตะระดับครึ่งหนึ่งของปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการใช้จ่ายแตะระดับ 30% - 40% ของการใช้จ่ายในช่วงเดียวกันของปี 2562 ก็นับว่าเป็นผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีแล้ว

 

การคาดการณ์ตัวเลขการเดินทางที่ลดลงครึ่งหนึ่งของนายหลิว ถือเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 10 ปี เมื่ออิงตามการคำนวณโดยใช้ข้อมูลของรัฐบาลจีน

ภาพอดีตการท่องเที่ยวที่คึกคักในสถานที่สำคัญอย่าง "กำแพงเมืองจีน" ก่อนจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19
ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การเดินทางและจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันหยุดสัปดาห์ทองของจีนลดลงต่ำกว่าของปี 2562 ซึ่งมีการเดินทาง 782 ล้านเที่ยว และรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ระดับ 6.5 แสนล้านหยวน (90,000 ล้านดอลลาร์)